Đồng bào Chăm vui Tết Ramưwan

Cứ đến tháng 4 theo lịch Chăm, đồng bào Chăm theo đạo Hồi (Bàni) ở Ninh Thuận lại nô nức chào đón Tết cổ truyền Ramưwan. Tết Ramưwan diễn ra trong 3 ngày 7, 8 và 9/7 dương lịch với không khí sôi nổi, hào hứng, mang đậm bản sắc của đồng bào Chăm nơi đây.

Lễ cúng mời ông bà, tổ tiên.

Gói bánh tét chuẩn bị cho ngày Tết.

Nam thanh nữ tú múa mừng ngày Tết.

Ngân vang tiếng kèn, trống mừng ngày Tết.


Với đồng bào, hoạt động quan trọng của ngày Tết là được đi tảo mộ tại các nghĩa trang để tỏ lòng thành kính. Sau lễ tảo mộ, bà con tất bật nấu nướng các món để cúng tại gia, mời ông bà, tổ tiên và những người trong dòng họ đã khuất về vui Tết cùng con cháu với mâm cơm, mâm chè, trầu cau, nhang khói... cầu khấn phù hộ gia tộc, con cháu an lành, sung túc, hạnh phúc, mùa màng tốt tươi.Tết đến, nhà nhà sum họp, cùng nhau gói bánh tét, bánh chưng, để cúng ông bà, tổ tiên. Ngoài những món ăn truyền thống, Tết của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận cũng không thể thiếu các món mặn được nấu từ thịt, cá... để bày cúng.

Lễ tảo mộ.


Tết Ramưwan cũng có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức. Tiếng trống Paranưng, tiếng kèn Saranai ngân vang cùng với những điệu múa uyển chuyển của các thiếu nữ làm dấy lên không khí sôi nổi, mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chăm Hồi giáo (Bàni).

Công Thử

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN