Donetsk tuyên bố lập quan hệ với nước láng giềng

Lãnh đạo nước CHND Donetsk tự xưng ở Đông Ukraine, ông Aleksander Zakharchenko, ngày 25/12 tuyên bố sẽ thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi với các nước láng giềng.

Lực lượng ly khai thuộc CHND Donetsk tự xưng gác tại một chốt kiểm soát ở thành phố Horlivka gần Donetsk ngày 13/12. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu với phóng viên hãng thông tấn Donetsk, ông Zakharchenko khẳng định: “Tôi sẽ kiên định lập trường là thiết lập các quan hệ đối tác cùng có lợi với toàn bộ các nước láng giềng của chúng tôi”. Ông chỉ rõ rằng việc thiết lập quan hệ chính trị và kinh tế với Ukraine chủ yếu phụ thuộc vào giới chức Ukraine.


Trong khi đó, ngày 26/12, trợ lý Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU), ông Markiyan Lubkyvsky cho biết chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai sẽ sớm trao đổi hàng trăm tù binh.


Ông Lubkyvsky cho biết thỏa thuận này là nhằm trao đổi 125 binh sĩ Ukraine lấy 225 tay súng miền Đông bị Kiev bắt giữ. Ông Lubkyvsky nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị 225 tù binh mà chúng tôi sắp trao trả”.


Thỏa thuận này đạt được sau khi diễn các cuộc hòa đàm giữa các phái viên của chính quyền Ukraine, Nga, lực lượng ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 24/12 vừa qua.


Trong diễn biến liên quan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik cho biết đại diện chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai sẽ không gặp nhau tại thủ đô Minsk của Belarus trong ngày 26/12 như dự kiến. Trước đó, Ukraine từng kỳ vọng sẽ ký được một thỏa thuận hòa bình cuối cùng với lực lượng ly khai.



T.N (Theo TASS)

Nhóm tiếp xúc về Ukraine chưa đàm phán trở lại
Nhóm tiếp xúc về Ukraine chưa đàm phán trở lại

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik, các đại diện Chính quyền Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này sẽ không gặp nhau tại thủ đô Minsk của Belarus theo như dự kiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN