Donetsk phản công, Kiev tổn thất nặng

Lực lượng đòi ly khai tại thành phố Donetsk miền Đông của Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc phản công dữ dội và chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn từ tay quân đội chính phủ, trong đó có thị trấn chiến lược Novoazovsk.

 

Một trường học tại Donetsk bị cháy do trúng đạn pháo ngày 27/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong ngày 27/8 và rạng sáng 28/8, sau nhiều tuần cố thủ tại các cứ điểm cuối cùng trước sự tấn công của quân chính phủ, lực lượng ly khai đã bùng lên phản công ác liệt, khiến chính quyền Kiev phải kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giúp đỡ. Giới chức địa phương cho biết sau 3 ngày giao tranh, quân ly khai đã chiếm được Novoazovsk - thị trấn có vị trí chiến lược nằm bên biển Azov và trên trục đường nối Nga đến bán đảo Crimea. Theo thông tin từ các đơn vị trinh sát, không có sự hiện diện của bất cứ binh sĩ Ukraine nào trên cả tuyến đường dài khoảng 100 km, từ thị trấn Novoazovsk tới Donetsk, qua địa điểm Starobeshevo bị chiếm ngày 26/8.


Theo lực lượng ly khai, trong các cuộc giao tranh tại Starobeshevo có ít nhất 129 binh sĩ quân đội và lực lượng vệ binh Ukraine đầu hàng, 19 binh sĩ thiệt mạng, khoảng 40 binh sĩ bị thương, nhiều vũ khí bị thu giữ hoặc phá hủy. Trước sự tấn công của dân quân Donesk, binh sĩ Ukraine buộc phải tập trung lực lượng giữ các khu vực chiếm được trước đây.


Phản ứng trước diễn biến này, Mỹ và các nước phương Tây đã lên tiếng cáo buộc Nga hậu thuẫn cho phe ly khai Ukraine. Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã kêu gọi các nước phương Tây triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng như phong tỏa tài sản của Nga cho tới khi "lực lượng Nga rút khỏi lãnh thổ của Ukraine" theo như cáo buộc của Kiev và Washington trước đó.


Tuy nhiên, ngày 28/8, Người phát ngôn của Tổng thống Nga đã phủ nhận mọi thông tin cho rằng Nga đang tăng cường lực lượng quân sự tại biên giới với Ukraine. Người phát ngôn chỉ ra rằng các cáo buộc tương tự được đưa ra nhiều lần và Nga luôn bác bỏ. Về thông tin 10 binh sĩ Nga bị phía Ukraine bắt giữ hôm 25/5 sau khi vượt qua biên giới, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các binh sĩ nước này trong lúc tuần tra đã vô tình vượt qua biên giới với Ukraine bởi khu vực này không có cột mốc, và họ cũng không kháng cự lại quân đội Ukraine khi bị bắt giữ. Ngoài ra, binh sĩ Ukraine mang theo vũ khí còn thường xuyên vượt biên giới vào Nga song các lực lượng Nga đều cho họ trở về.


Trong một động thái khác, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết đã đến lúc NATO phải hành động trong bối cảnh liên minh này dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Anh vào ngày 4 - 5/9 tới. Tuy nhiên, theo một nguồn tin ngoại giao, việc trao quy chế thành viên cho Ukraine sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị này, đồng thời NATO sẽ không thảo luận vấn đề cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.


Trước đó, chiều 27/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraine, đặc biệt đề cập tới nội dung cuộc gặp vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo này. Trong cuộc điện đàm Đức - Ukraine, hai nhà lãnh đạo cho rằng chỉ có thể đạt được một lệnh ngừng bắn có hiệu quả từ hai phía khi Nga góp phần làm dịu leo thang. Còn trong cuộc điện đàm Đức - Nga, hai bên nhấn mạnh Nhóm tiếp xúc quốc tế về Ukraine (gồm Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu và Ukraine) phải nỗ lực hơn nữa nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn. Đặc biệt, bà Merkel và ông Putin cũng đề cập đến sự cần thiết để chấm dứt sớm nhất có thể tình trạng đổ máu và khủng hoảng nhân đạo ở miền Đông, cũng như sự cần thiết phải của giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.


Hoàng Trang

Người Ukraine gốc Việt bị gọi nhập ngũ
Người Ukraine gốc Việt bị gọi nhập ngũ

Ukraine đã thông qua lệnh tổng động viên đợt 2, trong đó huy động các công dân nam từ 18 – 60 tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo thống kê của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, hiện nay có 270 người Ukraine gốc Việt Nam nằm trong độ tuổi tổng động viên này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN