Đơn giản 10 thủ tục hành chính thuộc UB Dân tộc.

10 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ủy ban Dân tộc vừa được Thủ tướng thông qua tại Nghị quyết số 53/NQ-CP. Trong số này, có 4 thủ tục hành chính cấp trung ương, 6 thủ tục hành chính cấp xã.

Theo phương án đơn giản hóa, các thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo không bắt buộc phải làm theo mẫu số 32 và mẫu số 46 ban hành kèm theo Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ.


Thành phần hồ sơ cũng được quy định rõ gồm đơn, các loại văn bản, tài liệu. Trường hợp yêu cầu giải quyết khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiếp nhận thì cơ quan này phải chuyển cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết và gửi văn bản thông báo cho cá nhân, tổ chức khiếu nại.

Thủ tục cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn sẽ được đổi tên thành “phê duyệt đối tượng vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn”.


Trình tự thực hiện thủ tục có 5 bước và thời hạn phê duyệt danh sách được vay vốn tối đa là 30 ngày kể từ ngày thôn, bản bắt đầu bình xét. Danh sách hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn do UBND huyện phê duyệt là căn cứ để Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay.

Thời hạn giải quyết thủ tục hỗ trợ giải quyết đất ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long được quy định tối đa 40 ngày.


Theo quy định này, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn trước đây đã cầm cố đất nay không còn đất sản xuất, nhưng có nhu cầu đất để sản xuất, được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước như các đối tượng đã được quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Theo phương án đơn giản hóa, nguyên tắc “hộ gia đình dân tộc thiểu số phải có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp” khi xét hộ được cấp đất sản xuất được bãi bỏ. Các tỉnh không có đủ quỹ đất để cấp cho các hộ theo định mức tối thiểu, nếu các hộ tự nguyện muốn nhận đất và có phương án sản xuất kinh doanh tốt, đảm bảo được đời sống thì vẫn tiến hành hỗ trợ giải quyết đất sản xuất theo quy định tại Quyết định 74/2008/QĐ-TTg.

Các thủ tục hỗ trợ giải quyết đất sản xuất và giải quyết việc làm cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng được quy định thời hạn giải quyết tối đa là 45 ngày và 30 ngày.

TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN