Đối tượng nhiễm HIV/AIDS ngày càng trẻ hoá

Tính đến hết tháng 8, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã xét nghiệm trên 1.700 mẫu máu, qua đó phát hiện gần 200 trường hợp nhiễm HIV mới. So sánh với số liệu của những năm trước cho thấy các đối tượng nhiễm HIV/AIDS đang có xu hướng trẻ hóa. Đối tượng nhiễm bệnh độ tuổi từ 20 - 39 chiếm 88,5% (năm 2011 là 80,8%).

 

Nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Ảnh: Dương Ngọc

 

Toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 400 trẻ (từ 6 đến 15 tuổi) bị ảnh hưởng bởi HIV (những trẻ có thể bị nhiễm HIV hoặc không bị nhiễm nhưng sống chung với người bị nhiễm HIV), trong đó có 21 trẻ dương tính với HIV. Trước thực trạng thanh thiếu niên đang dần trở thành "tâm bão" của dịch HIV/AIDS, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội), Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Lào Cai tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại cơ sở thông qua hình thức các diễn đàn tư vấn cho thanh niên kiến thức phòng tránh ma túy, HIV/AIDS. Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS trong những năm qua được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào chương trình công tác hàng năm trong hệ thống tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Lào Cai, tình hình nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn gia tăng và có xu hướng lây lan ra cộng đồng, các biện pháp giảm tác hại mặc dù đã được triển khai nhưng độ bao phủ chưa rộng.

 

Nguyên nhân chủ yếu do đời sống kinh tế của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực dành cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm mua bán người qua biên giới cũng có nhiều diễn biến phức tạp; số phụ nữ rời khỏi địa phương sang làm thuê cho các cơ sở bên kia biên giới tăng...

 

Tỉnh Lào Cai đang tích cực triển khai các hoạt động theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng "Kế hoạch thực hiện Chiến lược phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2020, tầm nhìn đến 2030". Đồng thời, tiến hành có hiệu quả chương trình phối hợp liên ngành thực hiện can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV cho người nghiện chích ma túy, người bán dâm trên địa bàn tỉnh Lào Cai trọng tâm tại 4 huyện, thành phố có số đối tượng nhiễm HIV/AIDS cao nhất là: TP Lào Cai, huyện Văn Bàn, Bảo Thắng và huyện Bát Xát. Mở rộng các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế địa phương, cộng đồng và các cơ quan, cơ sở tập trung thông qua chương trình chăm sóc liên tục, tư vấn xét nghiệm, điều trị bằng thuốc ARV; theo dõi điều trị dự phòng và nhiễm trùng cơ hội, bệnh lao, và phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

Đặc biệt, mở rộng các hoạt động can thiệp giảm tác hại, nhằm giảm tỷ lệ lây truyền HIV trong nhóm người nghiện, chích ma túy và có hành vi tình dục nguy cơ cao. Trong đó nhấn mạnh đến chương trình bao cao su với mục tiêu: Đáp ứng đúng, đủ và kịp thời bao cao su có chất lượng cho nhóm đối tượng nhằm góp phần hạn chế tối đa sự lây nhiễm HIV trong nhóm có hành vi nguy cơ cao nói riêng và trong cộng đồng nói chung. Tăng tính sẵn có và khả năng tiếp cận bao cao su có chất lượng, chi phí phù hợp cho khách hành có nhu cầu sử dụng.

 

Hiện tỉnh Lào Cai có 2.275 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có hơn 1.000 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và trên 600 trường hợp tử vong do AIDS.

 

 

Hương Thu

Cả nước phát hiện thêm gần 6.000 người nhiễm HIV

Ngày 7/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chủ trì Hội nghị đánh giá công tác phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN