Đổi mới tài chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua chuỗi cung ứng khu vực

Trong khuôn khổ các hội nghị của Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017, ngày 11/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Tài chính Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC với nội dung: Nâng tầm công nghệ để mở rộng Chuỗi cung ứng Tài chính (SCF).

Diễn đàn tập trung vào việc rà soát những kinh nghiệm và bài học mới nhất trong đổi mới tài chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là thảo luận chi tiết về sự phát triển và thách thức của chuỗi cung ứng tài chính trong khu vực.

Đây là một phương pháp để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng cách tận dụng các mối quan hệ chuỗi và công nghệ hiện đại, chuỗi cung ứng tài chính, giúp việc tập hợp một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào hệ thống tài chính chính thức.

Diễn đàn có sự tham gia của cả nhà hoạch định chính sách phát triển, tài chính, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuyên gia trong ngành, các học giả và đã đưa ra một loạt khuyến nghị.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đánh giá các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 97% các doanh nghiệp trong khối APEC, nhưng chỉ chiếm 35% hoặc ít hơn về xuất khẩu trực tiếp. Diễn đàn Tài chính châu Á - Thái Bình Dương (APFF) đã nỗ lực trong việc cải cách cấu trúc tài chính (bảo mật giao dịch, báo cáo tín dụng và tình trạng không có khả năng trả nợ), cũng như thương mại và chuỗi cung ứng tài chính trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Những nội dung này cần được phổ biến tới những nhà hoạch định chính sách, tổ chức tài chính và các cộng đồng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thông qua Mạng lưới phát triển hạ tầng tài chính APEC (FIND) trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017.

Các đại biểu tin tưởng, trọng tâm những dự án hiện tại sẽ xoay quanh kỷ nguyên số hóa. Những hoạt động tài chính sử dụng các phương thức phi truyền thống như thương mại điện tử và thanh toán giúp nâng cấp nền tảng tài chính điện tử, dựa trên tài sản di dộng… là những hướng đi mới để nâng cao thị trường tài chính của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thuộc các nền kinh tế APEC.

Diễn đàn là dự án được thiết kế để tăng cường sự hiểu biết và trao đổi giữa nền kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và các nhà hành pháp về những đổi mới sáng tạo kỹ thuật số mới nhất và sự đổi mới trong cơ sở hạ tầng tài chính của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; các hoạt động sẽ được tổ chức cùng sự phối hợp của Mạng lưới phát triển hạ tầng tài chính APEC.

Dự án góp phần tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thông qua các cuộc đối thoại công-tư, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nền kinh tế và giữa các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp về các đổi mới sáng tạo liên quan trong thời đại kỹ thuật số. Những đổi mới kỹ thuật số trong cho vay kết hợp với những đổi mới liên quan đang diễn ra ở một số nền kinh tế APEC.

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng tăng, các dự án đều hướng đến các mục tiêu tạo cơ sở cho cuộc đối thoại cởi mở giữa khu vực công và tư nhân, cơ hội và thách thức của việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở Việt Nam và khu vực. Đồng thời, các dự án góp phần đẩy mạnh các mô hình bảo mật các giao dịch tiên tiến và đổi mới phương thức báo cáo tín dụng để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Ngoài ra, dự án còn hướng đến việc cung cấp mạng lưới và trao đổi kinh nghiệm giữa các chuyên gia về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa từ các khu vực công và tư trong toàn khu vực, kết nối các phần công việc bao quát mà Diễn đàn Tài chính châu Á - Thái Bình Dương đã hoàn thành về cung cấp tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, vận động cho sự phát triển của nền tài chính kỹ thuật số kết nối các bên hữu quan trong các chuỗi giá trị cho mục đích tài chính và có thể giảm chi phí giao dịch cho người đi vay.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng về Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) khởi nghiệp đổi mới và năng động trong khu vực APEC”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chính phủ Canada tổ chức.

Quang cảnh Diễn đàn khởi nghiệp APEC (VCCI). Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và khởi nghiệp là nhân tố thúc đẩy sáng tạo, phát triển mạnh mẽ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vị trí quan trọng trong việc định hình một nền thương mại mới. Trong bối cảnh ngày càng nhiều quỹ đầu tư phi truyền thống đầu tư vào các công ty sáng tạo đã mang tới nhiều cơ hội lớn cũng như thách thức và thúc đẩy ý tưởng mới, thay đổi để tạo hệ sinh thái sáng tạo lớn hơn mà các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang thực hiện.

Hội thảo tập trung vào việc chia sẻ kiến thức của các tổ chức đào tạo doanh nhân trẻ, chuyên gia đứng đầu các vườn ươm và doanh nghiệp đã được ươm tạo, nhà đầu tư trong khu vực khởi nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Các nhà đầu tư sẽ đưa ra lời khuyên cho khởi nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong việc gọi vốn đầu tư.

Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận thông tin, loại bỏ những rào cản, từng bước xâm nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội thảo cũng cung cấp những hiểu biết mới cho các Bộ trưởng và các cơ quan đại diện tìm cách thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trong khu vực APEC.

Xuân Khu - Xuân Tình (TTXVN)
APEC 2017: Tìm giải pháp hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
APEC 2017: Tìm giải pháp hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng APEC 2017 về doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngày 11/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Nâng cao khả năng tiếp cận tài chính trong thời đại kỹ thuật số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN