Doanh nghiệp FDI kiến nghị về thủ tục hải quan

Tại diễn đàn “Đối thoại giữa lãnh đạo Tổng cục Hải quan với các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài” do Tổng cục Hải quan phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức hôm qua (29/11), một số DN bày tỏ sự quan ngại về việc áp dụng hệ thống thông quan điện tử mới sẽ khiến cho việc xuất, nhập khẩu của DN bị gián đoạn, ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất, kinh doanh. Việc các công ty trong nước bán hàng cho các công ty chế xuất hiện đang được xác định là quan hệ xuất khẩu, điều này gây nhiều khó khăn cho các DN chế xuất trong việc tái xuất hàng hóa.


Đại diện của một DN Hàn Quốc cho rằng, điều kiện hưởng chế độ “DN ưu tiên” hiện nay là tuân thủ tốt các quy định pháp luật và có kim ngạch xuất khẩu nhất định đã khiến cho DN xuất khẩu vừa và nhỏ khó tiếp cận với ưu đãi này. Vì vậy, DN kiến nghị ngành hải quan Việt Nam cần có chính sách mở rộng trong việc xem xét các DN quy mô vừa và nhỏ có thể được hưởng diện DN ưu tiên trong xuất nhập khẩu.


Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan lưu ý các doanh nghiệp một số vấn đề hải quan khi Việt Nam tham gia Hiệp định TPP. Đặc biệt, đối với hàng xuất khẩu, trong giai đoạn chuyển đổi, Việt Nam sẽ áp dụng song song hai cơ chế là tự chứng nhận xuất xứ cho các doanh nghiệp được cấp phép và cơ chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) truyền thống do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các doanh nghiệp không được cấp phép hoặc không muốn tự khai báo.


H.Chung - T.Hoài

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN