Đoàn xe cứu trợ của Nga lên đường về nước

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga ngày 23/8 đã lên đường trở về nước sau khi thực hiện chuyến chở hàng nhân đạo đến tỉnh Lugansk thuộc miền Đông Ukraine một ngày trước đó.

Các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho hay những chiếc xe tải đầu tiên đã bắt đầu đi qua trạm kiểm soát tại đường biên giới giữa Izvarino của Nga và Donetsk của Ukraine, tuy nhiên không nêu rõ số lượng xe.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời một quan chức hải quan cho biết 34 chiếc xe tải sơn màu trắng đã rời Ukraine và đang trên đường trở về Nga sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra hải quan. Theo quan chức này, các đoàn xe hỗ trợ nhân đạo khác của Nga được cho là sẽ qua cửa khẩu này sau khi hoàn tất quá trình chuyển hàng cho người dân Ukraine đang gặp khó khăn.

34 chiếc xe tải sơn màu trắng đã rời Ukraine và đang trên đường trở về Nga sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra hải quan.


Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định tiếp tục hợp tác với Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế nhằm cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân tại vùng Đông Nam Ukraine.

Các xe tải trên nằm trong số 280 xe chở theo hơn 1.800 tấn hàng gồm thiết bị y tế, thức ăn cho trẻ sơ sinh, túi ngủ và máy phát điện để viện trợ cho người dân ở vùng chiến sự tại miền Đông Ukraine. Rời thủ đô Moskva từ ngày 12/8, đoàn xe đã phải dừng lại tại Rostov trong nhiều ngày để chờ đợi kết quả đàm phán giữa chính quyền hai nước với sự môi giới quốc tế về thủ tục tiếp nhận đoàn xe này.

Chính quyền Ukraine và các đồng minh phương Tây luôn nghi ngờ Nga sử dụng đoàn xe nhân đạo làm "vỏ bọc" để cung cấp vũ khí cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần khẳng định Moskva không có ý định xâm nhập lãnh thổ Ukraine dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo.

Trước thái độ mang tính chất "câu giờ", Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8 đã quyết định cho đoàn xe nước này hướng về phía Lugansk vì cho rằng hành động này của Nga phù hợp với chuẩn mực nhân đạo quốc tế và không có lý do để trì hoãn việc vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực thảm họa nhân đạo.


TTXVN/Tin tức


Nga bác cáo buộc của phương Tây về đoàn xe cứu trợ
Nga bác cáo buộc của phương Tây về đoàn xe cứu trợ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định cho đoàn xe cứu trợ di chuyển vào trong lãnh thổ Ukraine vì không thể tiếp tục chờ đợi phản ứng của Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN