Đoàn đại biểu báo Nhân Dân thăm và làm việc tại Cuba

Nhận lời mời của ban lãnh đạo báo Granma, đoàn đại biểu báo Nhân Dân do đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 16 đến 22/11 nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa cơ quan ngôn luận của hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Cuba.


Buổi làm việc giữa đoàn báo Nhân Dân và Trưởng ban Tư tưởng Trung ương ĐCS Cuba Rolando Alfonso.

 

Tại buổi làm việc chính thức với Tổng biên tập Lazaro Barredo và các cán bộ chủ chốt của báo Granma, đồng chí Thuận Hữu đã bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được tới thăm đất nước Cuba tươi đẹp, chứng kiến những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội trong bối cảnh Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba đang khẩn trương triển khai lộ trình cập nhật mô hình kinh tế, đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 6 vào cuộc sống. Đồng chí Thuận Hữu cũng đã giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình phát triển của báo Nhân Dân, cũng như công tác nghiệp vụ của tập thể cán bộ công nhân viên của tờ báo với tư cách là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Tổng biên tập Barredo cho rằng mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên báo Granma không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát huy truyền thống là ngọn cờ đầu trong công tác thông tin và định hướng dư luận của mình. Ban lãnh đạo báo cũng đang có những ý tưởng và dự án phán triển, đưa tờ báo theo kịp với xu hướng của thời đại, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền về lộ trình cập nhật mô hình kinh tế đất nước, vạch trần những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần vào công cuộc bảo vệ những thành quả của cách mạng và tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Hòn đảo Tự do.


Lãnh đạo báo Nhân Dân và Granma nhất trí cho rằng, với vai trò là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản hai nước, cả hai tờ báo cần phải tăng cường tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tuyên truyền một cách rộng rãi tới nhân dân những đường lối chính sách của hai Đảng, Nhà nước trong thời kỳ phát triển mới của đất nước.


Trong thời gian ở thăm Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas, Ủy viên Bộ Chính trị, đã tiếp đoàn đại biểu báo Nhân Dân. Tổng biên tập Thuận Hữu cũng đã có các buổi làm việc với Trưởng ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Rolando Alfonso và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Jose Ramon Balaguer. Tại các buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo Cuba đã giới thiệu khái quát về lộ trình cập nhật mô hình kinh tế tại Cuba, cũng như những kết quả quán triệt Nghị quyết Đại hội 6 của Đảng Cộng sản Cuba trong gần 2 năm qua. Trưởng ban Đối ngoại Balaguer khẳng định, trong bối cảnh đất nước Cuba đang bước vào giai đoạn phát triển mới, công tác tư tưởng càng được coi trong hơn bao giờ hết và đó là yếu tố mang tính quyết định đối với vận mệnh của đất nước nhằm giữ vững những thành quả của cách mạng và tiếp tục con đường xã hội chủ nghĩa. Trong khi đó, Phó Chủ tịch HĐBT Cabrisas nhấn mạnh mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam cho tương xứng với tiềm năng và truyền thống gắn bó lịch sử giữa hai nước.


Tổng biên tập Thuận Hữu đã thông báo với các đồng chí lãnh đạo Cuba về tình hình đất nước kể từ sau Đại hội lần thứ 11 của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như kết quả của các Hội nghị Trung ương gần đây. Đồng chí khẳng định sự ủng hộ và tình cảm trước sau như một của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam với sự nghiệp bảo vệ cách mạng, cũng như tiến trình cập nhật mô hình kinh tế mà Cuba đang từng bước triển khai với những kết quả hết sức khả quan. Đồng chí Thuận Hữu cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc là tài sản vô giá của thời đại, cần phải tiếp tục được tuyên truyền để nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ cùng chung sức vun đắp và củng cố.

 

Cũng trong thời gian thăm Cuba, đoàn đại biểu báo Nhân Dân đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, Liên đoàn nhà báo và nhà văn Cuba (UPEC), thăm và tìm hiểu thực tế tại các tỉnh miền Trung Sancti Spiritus và Villa Clara, đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana, thăm và nói chuyện tại Đại sứ quan nước ta ở Cuba.

 

Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN