Dinh dưỡng hợp lý cho cuộc sống năng động

Thực trạng chế độ dinh dưỡng hiện nay

Ngày nay cùng với đời sống kinh tế phát triển, các gia đình ngày càng có xu hướng tăng cường chế độ dinh dưỡng theo hướng bổ sung độ đạm cao. Chế độ ăn uống thiếu hợp lý: Nhiều chất đạm động vật, thiếu chất đạm thực vật (có trong đậu nành, đậu xanh); nhiều thịt, ít rau xanh... trong khi mọi người lại thiếu vận động thể lực... dẫn tới nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Cuộc sống hiện đại khiến đời sống vật chất con người được nâng lên nhưng điều đó không đồng nghĩa với sức khỏe của con người được đảm bảo hơn. Một xu hướng đáng lo ngại là tỷ lệ bệnh nhân mắc các chứng bệnh của thời hiện đại như huyết áp, tim mạch hay “bệnh nhà giàu” như gút, tiểu đường ngày càng có xu hướng tăng cao. Tại sao như vậy?

Theo giới chuyên môn, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là môi trường khí hậu ô nhiễm, áp lực công việc nặng nề và chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Anh Nguyễn Văn Phúc, 33 tuổi, giám đốc kinh doanh của một công ty máy xây dựng cho biết, do đặc thù công việc nên thường phải tiếp khách tại các nhà hàng, tiệc tùng liên miên kèm theo rượu bia và các món giàu đạm nên mới rơi vào tình trạng mất kiểm soát về cân nặng, từ 52 kg tăng lên 78 kg như hiện nay. Đi kiểm tra sức khỏe, anh Phúc còn phát hiện mình bị tỷ lệ mỡ trong máu cao, một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh huyết áp, tim mạch...

Dinh dưỡng hợp lý

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, ăn nhiều chất đạm làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 do tăng đề kháng insulin; tăng thải canxi qua đường niệu, là nguyên nhân gây loãng xương; tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Trong khi ăn nhiều chất béo nguy cơ tăng các bệnh lý tim mạch, huyết áp, béo phì; tăng triglyceride máu, tăng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu (LDL - cholesterol); ăn mặn lại làm tăng huyết áp, biến cố về tim mạch.

Vì vậy, theo các bác sĩ, cần điều chỉnh thói quen, cân đối mức năng lượng và các chất dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày. Theo đó, nên giảm thực phẩm giàu đạm như thịt, hải sản, nội tạng, trứng; giảm chất béo như dầu, mỡ, thức ăn dạng chiên xào; sử dụng rượu bia, nước ngọt ở mức vừa phải; nên dùng nhiều rau xanh.

Sữa đậu nành Number 1 Soya được áp dụng công nghệ tách vỏ hiện đại của Nhật Bản với nguyên liệu 100% đậu nành thiên nhiên, giữ nguyên thành phần tốt nhất có trong hạt đậu nành cho người sử dụng. Uống Number 1 Soya hàng ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối về đạm. Cùng Number 1 Soya để tận hưởng mỗi ngày năng động, tràn trề niềm vui.

Để cân đối đạm hợp lý, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người nên kết hợp các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen... trong thực đơn các bữa ăn cung cấp lượng đạm có lợi cho cơ thể. Các loại thực phẩm “họ hàng nhà đậu” không những có tỷ lệ đạm cao mà còn cung cấp một lượng chất xơ cần thiết để hệ tiêu hóa hoạt động tốt và các loại vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F... Đặc biệt, việc giảm tỷ lệ chất béo động vật và tăng tỷ lệ chất béo thực vật ví dụ như có trong các sản phẩm đậu nành, đậu xanh rất có lợi cho sức khỏe.

Nhóm người trong độ tuổi thanh niên có nhu cầu nhiều nhất về dinh dưỡng và năng lượng nhiều nhất để có thể học tập và làm việc hiệu quả. Nhưng trong cuộc sống hiện nay, nhóm người này lại rất ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe đúng cách. Nhiều bạn trẻ nhận xét, các loại sữa đậu nành không chỉ bổ dưỡng mà còn có tính năng giải khát tuyệt vời, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa đậu nành là một rrong những loại đồ uống giàu dinh dưỡng. Chỉ với việc bổ sung 2 ly sữa đậu nành mỗi ngày là các bạn trẻ đã được cung cấp đủ chất đạm, chất béo, các loại vitamin, khoáng chất... để có thêm năng lượng cho cuộc sống.

Minh Khuê

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN