Điệp viên Nhật hoạt động ở nước ngoài mà không báo cáo Thủ tướng

Các cựu quan chức quốc phòng Nhật Bản ngày 27/11 cho biết các điệp viên thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) đã bí mật thu thập tin tức tình báo ở nước ngoài từ thời Chiến tranh Lạnh mà không báo cáo Thủ tướng cũng như Bộ trưởng quốc phòng. Hành động này bị coi là xa rời sự kiểm soát dân sự.

Cũng theo nguồn tin trên, một đơn vị đặc biệt của Phòng tham mưu GSDF đã thiết lập các cơ sở tại nhiều nước, như: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ba Lan và hàng chục thành viên GSDF thuộc nhóm này dưới những danh tính giả đã tham gia các hoạt động tình báo ở nước ngoài mà không có cơ sở pháp lý. Các quan chức cho biết mọi thành viên của đơn vị bí mật trên đều đã hoàn tất các khóa học về chống chiến tranh tâm lý tại một ngôi trường của GSDF ở Kodaira, ngoại ô thủ đô Tokyo. Theo nguồn tin này, các điệp viên hoạt động ở nước ngoài dưới sự hướng dẫn của quân đội Mỹ.

Một cựu chủ nhiệm Phòng tham mưu GSDF thừa nhận rằng GSDF có một đơn vị tình báo mật, song ông đã không hỏi chi tiết về hoạt động của nhóm này ở nước ngoài vì vậy ông sẽ không chịu trách nhiệm về những sự kiện bất ngờ. Một cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm các Thủ tướng và Bộ trưởng quốc phòng không hề biết về sự tồn tại của một đơn vị tình báo đặc biệt thuộc GSDF. Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cũng thừa nhận ông "không hề biết" về đơn vị tình báo trên, cũng như các hoạt động của tổ chức ở nước ngoài.

Ở Nhật Bản, Thủ tướng giữ vai trò như Tổng tư lệnh của Lực lượng Phòng vệ (SDF) và Bộ trưởng Quốc phòng giám sát binh sĩ. Quốc hội Nhật Bản cũng có tiếng nói trong một số hoạt động của SDF.



T.N
Nhật Bản sẽ trừng trị nặng người tiết lộ thông tin mật
Nhật Bản sẽ trừng trị nặng người tiết lộ thông tin mật

Nội các Nhật Bản ngày 24/10 đã thông qua một dự luật trong đó quy định sẽ trừng trị thẳng tay những người tiết lộ bí mật quốc gia dẫn đến an ninh quốc gia bị đe dọa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN