Diễn văn hùng hồn của Tổng thống Putin trong Ngày Chiến thắng

Báo Tin tức trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ, Moskva.

Tổng thống Nga phát biểu trước quan khách và các cựu chiến binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP/TTXVN


Các công dân Nga thân mến!

Các cựu chiến binh yêu mến!

Các vị khách quý kính mến!

Các binh sĩ và thủy thủ

Các sĩ quan, các vị tướng và đô đốc,

Tôi xin chúc mừng các bạn nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại!

Hôm nay, khi cùng nhau mừng ngày lễ thiêng liêng này, chúng ta lại cảm nhận được tầm quan trọng của Chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít. Và tự hào rằng, chính cha ông chúng ta đã có thể chiến thắng, đập tan và tiêu diệt lực lượng đen tối đó.

Cuộc phiêu lưu của Hitler đã trở thành bài học khủng khiếp cho toàn cộng đồng thế giới. Khi đó, vào thập niên 30 thế kỷ trước, châu Âu quang minh đã không nhận thấy ngay sự nguy hiểm chết người trong lý tưởng của chủ nghĩa phát xít.

Và giờ đây, 70 năm sau, lịch sử lại đòi hỏi chúng ta phải sáng suốt và cảnh giác. Chúng ta không được quên rằng những ý tưởng về chủng tộc thượng đẳng đã dẫn đến cuộc chiến đẫm máu này. Cuộc chiến đã cuốn vào đó 80% người dân trên Trái đất. Nhiều quốc gia châu Âu bị đô hộ và nô lệ hóa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo trên thế giới tham dự lễ duyệt binh ngày 9/5. Ảnh: AFP/ TTXVN


Liên Xô đã phải chịu những đòn tấn công tàn nhẫn nhất của kẻ địch. Chúng đã đưa tới những đội quân phát xít được chọn lọc. Tập trung toàn bộ sức mạnh quân sự. Nơi đây đã diễn ra những trận đánh lớn nhất về quân số và phương tiện kỹ thuật, mang tính quyết định trong Thế chiến Thứ hai.

Và đúng với qui luật, chính Hồng quân sau cuộc tấn công chí mạng vào Berlin đã tạo ra điểm chốt chiến thắng trong chiến tranh với Đức Quốc xã. Toàn bộ nhân dân đa sắc tộc của chúng ta đã đấu tranh cho tự do của mảnh đất quê hương mình. Và cùng nhau, chúng ta đã có một chiến thắng giải cứu nhân loại, giải phóng các dân tộc châu Âu khỏi ách phát xít.

Dù các cựu chiến binh trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại giờ đang sống ở đâu, họ cần biết rằng, nơi đây, ở nước Nga, chúng tôi rất kính trọng sự bất khuất, lòng dũng cảm và sự trung thành với tình đồng đội trên mặt trận của họ.

Các bạn thân mến!

Chiến thắng Vĩ đại mãi là đỉnh cao lịch sử anh hùng của đất nước ta. Nhưng chúng ta luôn nhớ về những đồng minh của chúng ta trong khối chống Hitler. Chúng ta cảm ơn nhân dân Anh, Pháp và Mỹ vì những đóng góp của họ trong Chiến thắng. Cảm ơn các nước chống phát xít khác đã đấu tranh quên mình trong các đội du kích và trong bí mật, kể cả ở nước Đức.

Chúng ta luôn nhớ tới cuộc hội quân lịch sử của các đồng minh ở sông Elbe, tới niềm tin và sự thống nhất, đã trở thành di sản chung của chúng ta. Đây là ví dụ cho thấy sự thống nhất các dân tộc vì hòa bình và ổn định.

Chính những giá trị này đã tạo ra nền tảng cơ cấu thế giới thời hậu chiến. Liên hợp quốc cùng hệ thống luật pháp quốc tế ngày nay được thiết lập. Những cơ quan này trên thực tế đã chứng minh hiệu quả của chúng trong việc giải quyết các mâu thuẫn và xung đột.

Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, những nguyên tắc hợp tác quốc tế căn bản ngày càng bị phớt lờ. Đó chính là những nguyên tắc mà nhân loại phải chấp nhận đau khổ sau những thử thách chiến tranh trên toàn cầu để có được. Chúng ta đã thấy những mưu toan xây dựng thế giới đơn cực, thấy động lực hình thành tư duy liên minh sức mạnh như thế nào. Tất cả những điều này làm suy yếu sự phát triển bền vững của thế giới.

Nhiệm vụ chung của chúng ta là cần thiết lập hệ thống an ninh bình đẳng với mọi quốc gia. Các hệ thống, tương thích với các mối đe dọa hiện nay, xây dựng trên cơ sở khu vực và toàn cầu, không liên minh. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể đảm bảo hòa bình trên hành tinh.

Các bạn thân mến!

Hôm nay, chúng ta chào mừng tất cả các vị khách nước ngoài và đặc biệt cảm ơn đại diện những nước từng đấu tranh với chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Cùng với các quân nhân Nga, tham gia diễu binh trên quảng trường Đỏ có các đội ngũ đến từ 10 nước khác. Đó là đại diện của Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan. Những người ông và cụ họ đã sát cánh cùng Nga - cả trên mặt trận lẫn ở hậu phương.

Đó là các sứ giả Trung Quốc, đất nước đã mất mát trong cuộc chiến tranh này hàng triệu người như Liên Xô và nơi đó cũng là chiến trường chính trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa quân phiệt ở châu Á.

Những người lính Ấn Độ chiến đấu quả cảm với bọn phát xít.

Những người Serbia kiên cường, không khoan nhượng kháng cự lại bọn phát xít. Mông Cổ đã tích cực hỗ trợ chúng ta trong suốt cuộc chiến.

Và giờ đây, cháu chắt của thế hệ chiến tranh lại cùng đứng trong đội ngũ diễu binh. Ngày Chiến thắng là ngày lễ chung của chúng ta. Bởi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là cuộc chiến vì tương lai toàn nhân loại.

Cha ông chúng ta đã phải trải qua những khổ đau, mất mát và tổn thất quá sức chịu đựng. Phải làm việc mòn mỏi, tới giới hạn sức lực của con người. Từng chiến đấu không tiếc mạng sống của mình. Thể hiện tấm gương của lòng cao thượng, tinh thần yêu nước đích thực.

Chúng ta khâm phục tất cả những ai đã đứng vững đến chết vì từng góc phố, từng ngôi nhà, từng mốc ranh giới Tổ quốc; những người đã hy sinh trong các trận chiến khốc liệt ở ngoại ô Moskva và Stalingrad, trên Vòng cung Kursk và Dnepr; những người chết vì đói và lạnh ở thành phố Leningrad bất khuất; những người bị hành hạ trong các trại tập trung, trong tù hoặc khi bị bao vây.

Chúng ta sẵn sàng cúi mình trước ký ức chói sáng của những người con, cha, mẹ, ông, bà, chồng, vợ, anh, chị, em, đồng đội, bạn bè và người thân, tất cả những ai đã không trở về sau chiến tranh hoặc không còn với chúng ta.

Xin tuyên bố một phút mặc niệm.

Các cựu chiến binh yêu mến của chúng tôi!

Các vị là nhân vật chính của ngày lễ chiến thắng vĩ đại này. Chiến công của các vị đã định hình cuộc sống hòa bình cho nhiều thế hệ, trao cho họ cơ hội hình thành và dũng cảm tiến lên phía trước.

Và hôm nay, những người con, cháu, chắt các vị vẫn tự tin ở trên đỉnh cao chiến thắng này. Họ đang lao động vì hiện tại và tương lai đất nước; trung thành phục vụ Tổ quốc; Vinh dự đáp lại những thử thách khó khăn của thời đại mới; Đảm bảo sự phát triển thành công, sự hùng cường và phồn vinh của Tổ quốc, nước Nga của chúng ta!
Vinh quang thay dân tộc chiến thắng!

Chúc mừng ngày chiến thắng vĩ đại!

Ura


TTK
Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít
Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Quảng trường đỏ tham dự lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát-xít.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN