Đi bộ vì hòa bình qua giới tuyến liên Triều

Ngày 24/5, một nhóm gồm 30 nhà hoạt động nữ vì hòa bình trên khắp thế giới đã vượt qua giới tuyến liên Triều sang Hàn Quốc với hy vọng góp phần mang lại nền hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên hiện vẫn bị chia cắt. Trong phái đoàn có 2 phụ nữ từng được trao giải Nobel Hòa bình là Leymah Gbowee, người Liberia, và Mairead Maguire người Bắc Ireland.

Các nhà hoạt động tại trạm kiểm soát quân sự ở Paju, Hàn Quốc, sau khi đi qua khu phi quân sự (DMZ). Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu với báo giới sau khi đi qua khu phi quân sự (DMZ), nhà hoạt động người Mỹ Gloria Steinem cho biết các thành viên trong đoàn đều cảm thấy vui mừng về hoạt động của mình trong chuyến đi vì hòa bình, hòa hợp và nhân quyền, được chính phủ cả hai phía đồng ý. 

Bà Steinem nhấn mạnh chuyến đi có thể trở thành bước khởi đầu của các mối tiếp xúc giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm tăng cường hòa bình và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai miền. Chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2011, bà Leymah Gbowee chia sẻ rằng chuyến đi còn nhằm mục đích bày tỏ hy vọng các gia đình vẫn bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ được đoàn tụ và tình trạng căng thẳng giữa hai miền sẽ dịu đi.

Tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào ngày 19/5 vừa qua, đoàn các nhà hoạt động trên đã tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề hòa bình với phụ nữ Triều Tiên về chấm dứt bạo lực và chiến tranh. Theo kế hoạch ban đầu, đoàn sẽ đi bộ sang Hàn Quốc qua làng đình chiến Panmunjom thuộc DMZ, tuy nhiên đã phải chuyển sang tuyến đường bộ phía tây theo đề nghị của Seoul, do việc đi qua làng đình chiến là vi phạm lệnh ngừng bắn giữa hai miền Triều Tiên. Đoàn hoạt động cũng tổ chức một cuộc tuần hành vì hòa bình ở Hàn Quốc vào ngày 24/5.


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cùng điều tra vụ chìm tàu Cheonan
Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cùng điều tra vụ chìm tàu Cheonan

Triều Tiên nhắc lại đề nghị tiến hành điều tra chung với Hàn Quốc vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm năm 2010.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN