Đề xuất thành lập cơ quan an toàn hạt nhân Đông Bắc Á

Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã đề xuất thành lập một cơ quan có nhiệm vụ đảm bảo các nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Bắc Á được vận hành an toàn, với thành phần tham gia chính là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng, Tổng thống Park Geun Hye nêu rõ: "Tôi đề nghị thành lập một cơ quan tham vấn về vấn đề an toàn hạt nhân ở Đông Bắc Á, trong đó Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ đảm nhiệm vai trò chính. Ngoài ra, Mỹ, Nga, CHDCND Triều Tiên và Mông Cổ cũng sẽ tham gia vào cơ quan này".

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, vấn đề an toàn của các nhà máy điện hạt nhân tại Đông Bắc Á phải được đặt lên hàng đầu để tránh những hiểm họa đe dọa nghiêm trọng tới người dân sống xung quanh. Bà cho biết ý tưởng này xuất phát từ cách thức Liên minh châu Âu tăng cường hợp tác đa phương và thành lập Cộng đồng Năng lượng nguyên tử châu Âu.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân được tổ chức tại Hà Lan hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Park Geun Hye cũng đề xuất thành lập một "tiến trình đối thoại an ninh hạt nhân khu vực" tại Đông Bắc Á, nơi có tới 23% các lò phản ứng hạt nhân của thế giới. Theo bà, điều này không những sẽ góp phần tăng cường bảo vệ các cơ sở hạt nhân và mà còn xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực.


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên dọa tiếp tục thử hạt nhân
Triều Tiên dọa tiếp tục thử hạt nhân

Bình Nhưỡng đang xem xét tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân để đối phó với các cuộc tập trận quân sự chung Hàn - Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN