Đề xuất mua bảo hiểm cho cây xanh

Cơn bão số 5 năm 2012 gây thiệt hại lớn cho hệ thống cây xanh thành phố với hơn 200 cây bị gãy đổ. Mùa mưa bão năm 2013 sắp đến, vấn đề bảo vệ cây xanh Hà Nội lại tiếp tục “nóng”.


Ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: Về mặt pháp lý, cây xanh trên tuyến phố thuộc quyền sở hữu của UBND thành phố và Công ty chỉ quản lý theo đơn đặt hàng của Sở Xây dựng (đơn vị tham mưu cho UBND thành phố về lĩnh vực này). Việc tai nạn do cây xanh đổ trong dịp mưa bão là những tai nạn đáng tiếc. Để có những đền bù cho người bị hại, cách đây 2 năm, Công ty đề xuất cho phép mua bảo hiểm hoặc được tính quỹ dự phòng 2% trên tổng kinh phí cắt sửa, chặt hạ cây để đền bù những trường hợp do khách quan, bất khả kháng làm cây đổ, cành gãy, gây thiệt hại cho người và tài sản. “Tuy nhiên, đề xuất này của chúng tôi vẫn chưa có trả lời từ lãnh đạo thành phố”, ông Đỗ Ngọc Hoàng cho biết.


Để phòng chống mùa mưa bão năm 2013, hiện công ty cũng đang tập trung ưu tiên cắt sửa những cây nguy hiểm, nặng tán, hạ độ cao những cây xà cừ, những cây có cành vươn, cành khô, cây vướng vào đèn chiếu sáng, tín hiệu giao thông. Đồng thời, các đơn vị chặt hạ cây sâu mục, cây chết khô nguy hiểm xong trước mùa mưa bão, thực hiện phương châm làm tốt công tác phòng ngừa, sẵn sàng chủ động giải tỏa cây đổ, cành gẫy khi có bão đến.


Công ty cũng đã xây dựng phương án tổ chức giải tỏa với quy mô 300 cây đổ sau bão. Theo đó ưu tiên giải quyết ngay cây đổ trong tình trạng vị trí nguy hiểm, đe dọa đến tài sản, tính mạng con người; cây đổ ra đường gây cản trở giao thông, đảm bảo thông đường chậm nhất 12 tiếng. Ông Đỗ Ngọc Hoàng cho biết: “Chúng tôi vẫn chuẩn bị phương án khi bão lớn. Công ty cũng đề nghị Sở Xây dựng, Giao thông - Vận tải giao các đơn vị trong ngành cùng hỗ trợ về phương tiện từ công ty chiếu sáng, công ty môi trường đô thị. Đồng thời kiến nghị các đơn vị thi công hạ cáp ngầm, lát hè trên các tuyến phố không chặt rễ cây, phải có phương án bảo vệ cây xanh”.

 

Phòng VHTT thực hiện

Nỗi lo mùa mưa bão
Nỗi lo mùa mưa bão

Là địa bàn tập trung đông dân cư, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi mùa mưa bão đang cận kề.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN