Đề xuất đàm phán COC tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Othman Hashimn ngày 8/6 cho biết một trong những vấn đề mà Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) đề xuất bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM 48), dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới tại Kuala Lumpur, là đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị SOM ASEAN tại Kuching, bang Sarawak, Malaysia, trả lời phóng viên về trường hợp nếu tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông gia tăng, ông Othman Hashimn cho biết vấn đề này đã được bàn thảo kỹ lưỡng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 vừa qua tại Kuala Lumpur và Langkawi, vì vậy sẽ không thảo luận chi tiết tại AMM 48. 

Ông Othman Hashimn cho biết các đề xuất khác được đưa ra bàn thảo tại AMM 48 gồm nỗ lực xây dựng Đông Nam Á thành khu vực phi vũ khí hạt nhân và việc một số nước, trong đó có Na Uy và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đề nghị trở thành đối tác đối thoại của ASEAN. Cụ thể, AMM 48 sẽ thảo luận Nghị định thư về Hiệp ước Khu vực phi vũ khí hạt nhân ASEAN có hiệu lực từ năm 1997, đồng thời tìm sự ủng hộ của các nước đối tác đối thoại của ASEAN và các quốc gia khác trong việc duy trì Hiệp ước, kiềm chế các nước sản xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Về việc Na Uy và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đề nghị trở thành đối tác đối thoại của ASEAN, ông cho rằng còn phụ thuộc vào một số tiêu chí, trong đó có quan hệ song phương giữa hai nước này với các nước thành viên ASEAN và cần thời gian để xem xét.

Theo chương trình, ngày 9/6, các quan chức cấp cao ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN + 3) sẽ họp tại Kuching để bàn về việc chuẩn bị cho Hội nghị AMM và các hội nghị cấp cao khác trong thời gian tới.


TTXVN/Tin Tức
 Timor Leste ủng hộ xây dựng COC trên Biển Đông
Timor Leste ủng hộ xây dựng COC trên Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao và Hơp tác của Timor Leste đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gần đây trên Biển Đông sau khi Trung Quốc mở rộng xây dựng các bãi, đá ở quần đảo Trường Sa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN