Đe dọa khủng bố các trung tâm thương mại Mỹ, Anh, Canada

Các cơ quan an ninh Anh, Mỹ và Canada đang xem xét độ tin cậy của những lời đe dọa mới do một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Somali phát tán nhằm vào các trung tâm thương mại ở những nước này.


Nhóm al-Shabaab kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 5 trung tâm thương mại lớn tại Mỹ, Anh và Canada.


Theo phóng viên TTXVN tại London, trong một đoạn video dài 77 phút được tung lên mạng cuối tuần qua, nhóm al-Shabaab đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 5 trung tâm thương mại lớn gồm khu mua sắm trên Phố Oxford và 2 trung tâm thương mại Westfield ở London (Anh), Mall of America ở thành phố Bloomington thuộc bang Minnesota của Mỹ, và West Edmonton Mall ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta của Canada.

Đại diện Mall of America cho biết trung tâm thương mại đã tăng cường các biện pháp an ninh, đồng thời kêu gọi khách tham quan và người mua sắm hết sức thận trọng.
Trung tâm thương mại Mall of America là địa điểm nổi bật của khu đô thị Minneapolis-St Paul, nơi tập trung đông nhất người Somali nhập cư ở Mỹ. Giới chức địa phương cho biết trong những năm gần đây hàng chục công dân Mỹ gốc Somali đã rời khu vực này để tới Trung Đông và châu Phi tham gia các nhóm Hồi giáo vũ trang.
Trên kênh truyền hình Mỹ CNN, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jen Johnson nhận định lời đe dọa từ al-Shabaab là "nghiêm trọng" và kêu gọi người dân tại bang Minnesota đề cao cảnh giác. Trong khi đó, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Đô thành Anh (MPS) cho biết đơn vị chống khủng bố của MPS đang nghiên cứu nội dung đoạn video trên, đồng thời nhắc nhở người dân không tải và phát tán các video mang nội dung cực đoan.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab chủ yếu hoạt động ở miền Nam Somali và bị Mỹ liệt vào "danh sách đen khủng bố" vào năm 2008. Tới năm 2012, nhóm này tuyên bố hợp tác cùng mạng lưới al-Qaeda. Tháng 9/2013, Al-Shabaab từng tiến hành vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya làm 67 người thiệt mạng và 175 người bị thương.

Trong khi đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa sau khi Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngăn chặn dự luật cấp 40 tỷ USD ngân sách cho bộ này nhằm cản trở sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Barack Obama. Thượng viện Mỹ đã đồng ý cấp ngân sách trong năm tài chính 2015 cho tất cả các bộ của liên bang, ngoại trừ DHS.


Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, ông Johnson bày tỏ sự lo ngại trước việc Quốc hội không thông qua ngân sách cho DHS. Ông cảnh báo DHS sẽ ngừng hoạt động nếu không được cấp ngân sách vào ngày 28/2 tới và điều đó sẽ làm suy yếu khả năng đảm bảo an ninh đất nước. DHS có xấp xỉ 230.000 nhân viên, Trong trường hợp DHS không nhận được ngân sách vào ngày 28/2, khoảng 30.000 nhân viên sẽ phải tạm thời nghỉ việc.

Theo kế hoạch, Quốc hội Mỹ sẽ trở lại làm việc vào ngày 23/2. Như vậy, các nghị sĩ vẫn còn một tuần để thảo luận và thông qua kế hoạch ngân sách cho DHS.


TTXVN/Tin tức

Đức hủy một lễ hội đường phố do mối đe dọa khủng bố
Đức hủy một lễ hội đường phố do mối đe dọa khủng bố

Ngày 15/2, nhà chức trách thành phố Braunschweig, miền Bắc nước Đức, đã phải hủy một lễ hội đường phố dự kiến được tổ chức cùng ngày vì mối đe dọa tấn công khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN