Đầu tư hơn 6 tỷ đồng, hiệu quả vẫn thấp

Sau hơn một năm được bàn giao, công trình nước sạch tập trung tại xã Lương Thiện (Sơn Dương, Tuyên Quang) đang có dấu hiệu xuống cấp và không phát huy được hiệu quả, khiến hàng trăm hộ dân của 3 thôn Tân Tiến, Khuôn Mản, Phục Hưng tiếp tục sống trong cảnh thiếu nước sạch.

 

Hệ thống ống dẫn nước được lắp đặt quá nông dẫn đến tình trạng rò rỉ.

 

Theo chân cán bộ văn hóa xã, chúng tôi đến điểm cấp nước sạch tự chảy thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện. Hiện ra trước mắt là một công trình đã hư hỏng nặng, phần bể nước bong tróc, những đoạn ống lồi lên khỏi mặt đất, các khớp nối bị hở, nước rò ra ngoài.


Anh Triệu Văn Minh, người dân thôn Tân Tiến, cho biết: "Cả thôn bây giờ chỉ có mấy hộ ở sát công trình là được sử dụng nguồn nước này thôi. Nhà tôi may mắn gần ngay bể chứa, nên hiện vẫn có nước sạch để sử dụng, còn các hộ khác ở xa không có nước do ống dẫn bị hỏng nhiều chỗ". Không may mắn như gia đình anh Triệu Văn Minh, gia đình ông Lý Văn Hạnh, nằm không xa công trình nước sạch lắm, nhưng cũng không có nước sạch để dùng vì đường ống dẫn nước đã hỏng nặng.


Hơn 1 năm qua, từ khi công trình được bàn giao tới nay, người dân các thôn Phục Hưng, Khuôn Mản và Tân Tiến vẫn đang "khát" nước sạch từng ngày.

Vì không có đủ nước sạch, nên các hộ trong thôn phải tự mua ống nước về đấu nối với nguồn nước từ trên núi xuống, nhà xa thì mất 4 - 5 triệu đồng, nhà gần thì mất 2 - 3 triệu đồng. Theo ông Lý Văn Hạnh, nguyên nhân làm công trình không hoạt động được, là do hệ thống đường ống được chôn quá nông, có chỗ nổi hẳn lên mặt đất nên khi trâu, bò, ô tô đi qua làm đường ống bị hỏng. Mặt khác, các khớp nối giữa các đoạn ống cũng không đảm bảo, chỉ cần có sự rung lắc nhỏ là nước rỉ ra ngoài.


Rời điểm cấp nước sạch tại thôn Tân Tiến, chúng tôi đến 2 trạm bơm thôn Phục Hưng, Khuôn Mản. Trạm bơm thôn Phục Hưng nằm ngay sát đường liên thôn. Theo cán bộ xã Lương Thiện, từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, trạm bơm này vẫn chưa có nước, nguyên nhân là do hệ thống đường ống từ bể lắng đến các hộ dân đã hỏng. Anh Nông Văn Tiền, thôn Phục Hưng, xã Lương Thiện, cho biết: Trước đây khi công trình được khởi công bà con rất hi vọng sẽ có nguồn nước sạch để sử dụng, nhiều gia đình đã xây bể chứa nước, nhưng khi công trình được bàn giao lại không sử dụng được, nên đành bỏ hoang. Bà con bây giờ phải dùng nước từ giếng để ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Anh Tiền cũng cho biết thêm, lúc chạy thử có nước bà con dùng được mấy ngày, nhưng sau khi chốt số công tơ nước thì chẳng có nước nữa, từ đó đến nay cũng không thấy sửa chữa.

Công trình cấp nước sạch tập trung xã Lương Thiện do Ban Quản lý dự án vùng căn cứ cách mạng Tuyên Quang làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 6 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Công trình có 3 hạng mục, gồm 2 công trình cấp nước sinh hoạt từ giếng khoan tại thôn Phục Hưng, thôn Khuôn Mản và công trình nước sinh hoạt tự chảy tại thôn Tân Tiến. Công trình do Công ty cổ phần Thuận Đức và Công ty TNHH xây lắp Sơn Hà thi công. Theo thiết kế khi hoàn thành công trình sẽ cung cấp nguồn nước sạch cho gần 400 hộ dân của 3 thôn Tân Tiến, Khuôn Mản, Phục Hưng của xã Lương Thiện. Thế nhưng từ tháng 6/2012 (thời điểm công trình được bàn giao) tới nay, người dân các thôn này vẫn đang "khát" nước sạch từng ngày.


Ông Vương Ngọc Vản, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Thiện cho biết: Ngay sau khi bàn giao, công trình đã không phát huy tác dụng. Chính quyền xã Lương Thiện đã kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị sửa chữa lại công trình, vừa qua đã có đoàn cán bộ gồm chủ đầu tư và đơn vị thi công đến khảo sát, đo đạc và hứa sẽ sửa chữa công trình này trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể thì vẫn chưa có và bà con nơi đây vẫn tiếp tục "khát" nước sạch.


Bài và ảnh: Nguyễn Văn Tý

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN