Đấu súng trong ngày bầu cử tổng thống Ai Cập

Bạo lực đã nổ ra trong ngày 17/6, ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng các cử tri Ai Cập đi bỏ phiếu bầu tổng thống với hai lựa chọn, hoặc cựu Thủ tướng Ahmed Shafik dưới chính quyền Hosni Mubarak cũ, hoặc Mohamed Morsy - ứng cử viên thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo.


 

Nữ cử tri Ai Cập rời phòng bỏ phiếu ở thành phố Alexandria vùng duyên hải phía bắc ngày 17/6/2012.

 

Ngày bầu cử thứ hai bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) nhưng không khí cuộc bầu cử đã bị phá vỡ từ đêm 16/6 khi xảy ra một vụ đấu súng ngay tại thủ đô Cairô làm hai người thiệt mạng. Thông tin ban đầu cho thấy đó là cuộc xô xát giữa những người bán rong trên đường phố và không có liên quan tới bầu cử. Trang điện tử của tờ "Al-Ahram" cho biết, quân đội và cảnh sát đã được triển khai tới giải quyết vụ đối đầu tại quận Sayyeda Aisha. Tờ Al-Youm Al-Sabie đưa tin 2 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ đấu súng, trong khi tờ Al-Shorouk cho biết số người thiệt mạng là 8 người.


Theo báo chí, không thể dự báo trước ứng cử viên nào sẽ thắng cử trong cuộc bầu cử này và bất kỳ người chiến thắng nào cũng có thể phải đối mặt với các cáo buộc gian lận. Tỷ lệ cử tri đi bầu ở một số khu vực có vẻ ít hơn so với ngày bầu cử đầu tiên.


Trước đó, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) cầm quyền tại Ai Cập đã ra lệnh giải tán quốc hội theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao về việc cơ quan lập pháp này được bầu một cách vi hiến. SCAF cũng ra lệnh cấm bất kỳ ai, trừ nhân viên và phóng viên quốc hội, được phép vào tòa nhà này. Quyết định trên đã bị Tổ chức Anh em Hồi giáo phản đối mạnh mẽ vì cho rằng SCAF tìm cách độc chiếm quyền lực, đồng thời yêu cầu tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về quyết định này.

 

Minh Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN