Dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng quan hệ Trung-Nhật

Ngày 4/12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định rằng mối quan hệ Trung - Nhật "rất quan trọng" không chỉ đối với 2 nước mà còn đối với cả khu vực. Đây là một động thái nữa cho thấy căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật đang dần hạ nhiệt.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng hai nước cần phát triển mối quan hệ song phương trên tinh thần "coi vấn đề lịch sử chỉ là tấm gương".


Phát biểu tại cuộc gặp các thành viên thuộc Ủy ban Hữu nghị Trung - Nhật mới cho thế kỷ 21, ông Lý Khắc Cường nói: "Kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1972), chính sách nền tảng và nguyên tắc của Trung Quốc đối với Nhật Bản là nhất quán".

Theo một quan chức Chính phủ Nhật Bản, ông Lý Khắc Cường cho rằng mối quan hệ song phương cần được phát triển trên tinh thần "coi vấn đề lịch sử chỉ là một tấm gương và cùng hướng tới tương lai". Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Khắc Cường không đề cập tới các vấn đề cụ thể như căng thẳng liên quan tới việc tranh chấp chủ quyền của quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Biển Hoa Đông. Bên cạnh đó, Chủ tịch Công ty Japan Post Holdings kiêm đồng chủ tịch ủy ban trên, ông Taizo Nishimuro cho hay Thủ tướng Lý Khắc Cường còn khẳng định Trung Quốc không muốn hủy hoại mối quan hệ của nước này với Nhật Bản, đồng thời đề xuất rằng 2 nước nên có thêm các khuôn khổ đa tầng để triển khai tham vấn một loạt vấn đề.

Cùng ngày, tại cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ hồi tháng 10/2011 của ủy ban trên, 2 bên đã nhất trí rằng sự mất lòng tin sâu sắc giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị và an ninh, cần phải được xua tan bằng những hoạt động trao đổi giao lưu tăng cường.


T.N
'Ngọt nhạt' Trung-Nhật-Nga tại Thượng đỉnh APEC
'Ngọt nhạt' Trung-Nhật-Nga tại Thượng đỉnh APEC

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương đang diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tình trạng mối quan hệ giữa các cường quốc thế giới được phản ánh một cách trực quan sinh động thông qua cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN