Dấu hiện rạn nứt trong Quốc hội mới Ukraine

Trên trang Facebook của mình ngày 13/11, thủ lĩnh Đảng Cấp tiến có chân trong Quốc hội mới của Ukraine, ông Oleg Lyashko tuyên bố đảng này sẽ không tham gia vào liên minh cầm quyền nếu Ukraine mua than của Nga.

Toàn cảnh phiên họp quốc hội Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN


Chính trị gia trên viết trên trang mạng xã hội cá nhân: "Ukraine sẽ mua 510.000 tấn than của Nga. Không lẽ trong chính phủ hiện nay tất cả đều thiếu đầu óc như vậy?".

Ông Lyashko cũng kêu gọi Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, thủ lĩnh của 2 đảng có nhiều nghị sĩ nhất trong Quốc hội mới, ngừng ngay điều này, bằng không Đảng Cấp tiến sẽ không tham gia liên minh cầm quyền.

Như đã biết, vào tháng 9, chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận mua khoảng 1 triệu tấn than Nam Phi. Đầu tháng 11, nhà máy nhiệt điện Zmiivska đã nhận chuyến hàng than đầu tiên của Nam Phi cụ thể là gần 3.500 tấn.

Trong khi đó Tổng thống Poroshenko đã đặt dấu hỏi về tính minh bạch trong chương trình cung cấp than Nam Phi cho Ukraine. Sau đó Bộ trưởng Năng lượng Yuri Prodan đã bị Tổng công tố triệu tập thẩm vấn về vấn đề này.

Sau đó, công ty cung cấp than Nam Phi cho Ukraine, Steel Mont tuyên bố để tránh bị tai tiếng sẽ giảm lượng than dự kiến cung cấp từ 1 triệu tấn xuống còn 500.000 tấn. Ngày 13/11, công ty Centrenergo cho biết họ đã ký các hợp đồng mua trong năm nay 509.000 tấn than có xuất xứ Nga.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội (Verkhovna Rada) trước thời hạn, 6 đảng sẽ có chân trong quốc hội mới Ukraine, 5 trong số này đang đàm phán thành lập chính phủ mới, mà một trong số đó là Đảng Cấp tiến.


Duy Trinh
Kết quả chính thức bầu cử Quốc hội Ukraine
Kết quả chính thức bầu cử Quốc hội Ukraine

Sau khi kiểm 100% số phiếu bầu theo danh sách đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10, Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine ngày 8/11 đã công bố kết quả bầu cử chính thức trên trang thông tin của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN