Đạt thỏa thuận lập hàng lang nhân đạo tại Debaltsevo

Người phát ngôn lực lượng vũ trang Cộng hòa nhân dân (CHND) Donetsk tự xưng Eduard Basurin cho biết Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang CHND Donetsk tự xưng đã đề nghị chỉ huy quân đội Ukraine chấm dứt hoàn toàn các hoạt động quân sự từ 9 giờ sáng 6/2 giờ địa phương (14 giờ Hà Nội), thiết lập hàng lang tới Debaltsevo để người dân có thể rời thành phố này an toàn. Ông Basurin cho biết CHND Donetsk tự xưng đang chuẩn bị phương tiện để đưa người dân sơ tán.

Người dân địa phương chờ lên xe bus để rời khỏi chiến sự ở Debaltsevo, Đông Ukraine hôm 5/2. Ảnh: Reuters


Theo hãng tin Nga TASS, chỉ huy quân đội Ukraine đã chấp thuận đề nghị này và khẳng định sẵn sàng ngừng bắn từ sáng 6/2.

Trong khi đó, đại diện chính thức CHND Donetsk tự xưng trong Nhóm tiếp xúc về Ukraine Denis Pusilin tuyên bố những kêu gọi của Kiev về sáng kiến hòa bình là "vô liêm sỉ" khi quân đội Ukraine vẫn tiếp tục bắn phá Donetsk, chỉ riêng trong ngày 5/2 là 38 lần, làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi "đạo luật động viên" về nghĩa vụ quân sự, theo đó độ tuổi nghĩa vụ tăng lên 27 và hạn chế khả năng hoãn nghĩa vụ quân sự.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố tại Brussels (Bỉ) ngày 5/2 rằng cuộc xung đột ở Ukraine không có giải pháp quân sự, mặc dù khả năng cung cấp vũ khí cho Kiev vẫn được xem xét. Trong khi đó người phát ngôn Nhà Trắng Josh Ernest tuyên bố cung cấp trợ giúp quân sự cho Ukraine có thể gia tăng đổ máu tại nước này.

Ông Ernest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và sẽ chỉ đưa ra quyết định về vấn đề này dựa trên lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh Tổng thống Obama không muốn để cuộc xung đột Ukraine trở thành một cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và Nga.


TTXVN/Tin tức
Pháp, Đức đề xuất kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine
Pháp, Đức đề xuất kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Kiev, mang theo kế hoạch hòa bình nhằm giải quyết tình hình xung đột ngày càng leo thang tại miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN