Danh sách các quốc gia bị IS đe dọa tấn công

Trong một băng ghi âm được công bố ngày 21/9, người phát ngôn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Mohammed al-Adnani đã đe dọa người dân tại những quốc gia chống lại chúng. Adnani khẳng định công dân của các nước này sẽ “không còn cảm thấy an toàn ngay trong chính phòng ngủ của mình”. Dưới đây là một số quốc gia mà IS nhắc đến:

 


Mỹ

Mỹ là quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ tấn công IS nhằm ủng hộ chính quyền Iraq. Trong băng ghi âm, Adnani nhấn mạnh nhiều lần đến “Mỹ và các nước đồng minh”, cho thấy Mỹ là mục tiêu chính của nhóm khủng bố này.

 

Có khoảng 12 trong số100 người Mỹ tới Syria và gia nhập hàng ngũ IS. Tuy nhiên, mối đe dọa thực sự  từ những người này đối với an ninh quốc gia của Mỹ vẫn chưa rõ ràng.



Pháp

 

Trong các quốc gia châu Âu, IS coi Pháp là kẻ thù chính. Ngoài Mỹ, hiện Pháp là quốc gia phương Tây duy nhất thực hiện không kích chống lại IS tại Iraq, và Pháp cũng tham gia một vài hoạt động quân sự tại những nước có người Hồi giáo trong một vài năm qua. Adnani đổ lỗi cho Pháp và các nước phương Tây trong việc giương cờ gây chiến chống những người theo đạo Hồi.

 

Canada


 

Chính phủ Canada đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lớn mạnh của IS bằng cách xóa bỏ hiệu lực những tấm hộ chiếu của binh lính người Canada tham gia chiến đấu cho tổ chức khủng bố này. Canada ước tính có khoảng ít nhất 30 người dân nước này tham gia tổ chức IS tại Syria.

 

 

 


Australia

 

Tuần trước, khoảng 800 sĩ quan cảnh sát Australia đã tiến hành các cuộc đột kích và bắt giữ ít nhất 15 kẻ bị tình nghi khủng bố và ủng hộ IS. Những kẻ này đã lên kế hoạch bắt cóc người dân tại nơi công cộng, chặt đầu và che phủ thi thể con tin bằng cờ của IS.

Theo chính phủ Australia, IS đã phát động những kẻ ủng hộ chuẩn bị các cuộc tấn công người Australia trong nhiềutháng qua. Vì vậy, gần đây Australia đã bày tỏ sẵn lòng tham gia cùng Mỹ trong các cuộc không kích chống IS tại Iraq bằng cách cử cố vấn quân đội tới Mỹ.

 


Toàn bộ các quốc gia châu Âu

 

Trong lời ghi âm, Adnani tuyên bố người Mỹ cũng như người châu Âu đều phải chịu trách nhiệm vì đã bắt đầu “trận chiến chống lại IS và họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt vì hành động của mình”. Vì việc đi lại giữa các nước châu Âu và vùng Trung Đông không bị kiểm soát nên những chiến binh thánh chiến có thể quay trở về nước và gây nỗi lo lớn cho chính phủ các nước châu Âu. Một vài nước châu Âu đã quyết định ngăn chặn những tên khủng bố tiềm ẩn muốn rời bỏ quê hương để tham gia lực lượng phiến quân tại Syria và Iraq.

 

 


 

Ai Cập

Không chỉ các nước phương Tây trở thành mục tiêu tấn công của IS, những kẻ nổi dậy tại vịnh Sinai (Ai Cập) đã được IS yêu cầu tấn công lực lượng an ninh Ai Cập và chặt đầu những binh lính bị bắt giữ. Trong chuyến thăm Cairo ngày 13/9 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Ai Cập có vị trí chủ chốt trong công chiến chống IS.

 

 


 

Nga

 

Băng ghi âm của IS không có bất kì ám chỉ trực tiếp nào đến Nga nhưng có lại đề cập đến các chiến binh Hồi giáo ở Caucasus. Moskva đã có thời gian chiến đấu lâu dài với những binh lính Hồi giáo từ Chechnya tại vùng Caucasus. Các tay súng Chechnya đã được phát hiện có mặt trong lực lượng phiến quân IS, dẫn đến kết luận Nga không thể thoát khỏi tầm ngắm của nhóm khủng bố cực đoan này.

 

 

 

Hồng Hạnh (theo Washingtonpost)

 

Danh sách các quốc gia bị IS đe dọa tấn công
Danh sách các quốc gia bị IS đe dọa tấn công

Trong băng ghi âm mới được công bố gần đây, người phát ngôn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Mohammed al-Adnani đã đe dọa tấn công người dân tại những quốc gia chống lại chúng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN