Đánh bom ở Irắc, hàng trăm người thương vong

Ngày 13/6, thủ đô Bátđa và một số khu vực miền Nam Irắc lại rung chuyển bởi hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào cảnh sát và những người Hồi giáo dòng Shi'ite. Đã có ít nhất 55 người thiệt mạng và 126 người khác bị thương trong các vụ tấn công này.


Tại Bátđa, 18 người đã thiệt mạng khi 4 quả bom phát nổ ở các địa điểm tập trung đông người hành hương đang tổ chức lễ kỉ niệm ngày mất của lãnh tụ Hồi giáo Shi'ite Moussa al-Kadhim. Trong khi đó tại thành phố Hilla cũng xảy ra hai vụ đánh bom xe bên ngoài một nhà hàng, nơi tập trung rất đông cảnh sát, khiến 22 người thiệt mạng và làm bị thương 38 người.


Cùng ngày, hai vụ đánh bom xe ở thành phố Balad, nơi người Shi'ite chiếm đa số, đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm bị thương 18 người. Theo nguồn tin cảnh sát, tại nhiều khu vực ở thành phố Bátđa cũng xảy ra hàng loạt vụ đánh bom riêng rẽ, khiến hàng chục người thương vong.


Nhân viên an ninh và lực lượng cứu trợ Irắc làm việc tại hiện trường vụ nổ bom ngày 4/6. Ảnh: THX/ TTXVN


Đây là những vụ bạo lực mới nhất trong làn sóng tấn công nhằm vào những người hành hương ở Irắc. Hồi đầu tháng 6, một xe ô tô gài bom đã phát nổ tại lối vào Văn phòng cộng đồng Hồi giáo dòng Shi'ite ở trung tâm Bátđa, làm 26 người thiệt mạng và hơn 190 người khác bị thương.

Mới đây nhất, vào ngày 10/6 cũng xảy ra một vụ tấn công bằng súng cối vào Quảng trường Quraish ở Bátđa, nơi đang tập trung đông người Shi'ite hành hương, làm 6 người thiệt mạng và 38 người bị thương.


Mặc dù tình trạng bạo lực ở Irắc đã giảm so với thời kì cao điểm 2006-2007, song các tay súng cực đoan có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda vẫn tìm cách phát động những cuộc tấn công hòng khuấy động sự thù địch tôn giáo. Các khối Shi'ite, Xănni và người Kurd đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị đe dọa phá hỏng thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại quốc gia Trung Đông này.

 

TTXVN/ Tin Tức

 

Tấn công bằng súng cối tại Irắc, 40 người thương vong
Tấn công bằng súng cối tại Irắc, 40 người thương vong

Các nguồn tin bệnh viện và cảnh sát Irắc cho biết ngày 10/6, những kẻ tấn công chưa rõ danh tính đã nã hai quả đạn súng cối vào một quảng trường đông người Hồi giáo dòng Shi'ite hành hương ở thủ đô Bátđa, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN