Đánh bom liều chết ở Iraq, gần 100 dân quân thương vong

Ngày 24/12, ít nhất 38 người đã thiệt mạng và 56 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một căn cứ của lực lượng bán quân sự người Sunni ở thị trấn Madaen, cách thủ đô Baghdad của Iraq 30km về phía nam.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo nguồn tin cảnh sát, kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình giữa đám đông các thành viên của nhóm dân quân Sahwa đang xếp hàng chờ lĩnh lương. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận đứng sau vụ tấn công này.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh chính phủ Iraq đang nỗ lực củng cố các lực lượng dân quân người Sunni để chống lại các tay súng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. IS là một nhánh tách ra từ mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và đang kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở các tỉnh miền Tây và miền Bắc Iraq, nơi có người Sunni chiếm đa số.

Nhóm dân quân Sahwa, còn được biết đến với tên gọi Hội đồng Thức tỉnh hay Những người con của Iraq, là tập hợp của nhiều nhóm vũ trang. Sahwa được thành lập dưới sự hỗ trợ của Mỹ nhằm chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo Iraq" (ISI), tiền thân của IS hiện nay.


Hiện Sahwa cũng đang được coi là lực lượng chính chống IS và là thành phần tham gia lực lượng vệ binh quốc gia đang được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên kế hoạch thành lập. Tuy nhiên, cũng như các nhóm vũ trang Sunni khác, nhóm dân quân Sahwa lâu nay không được chính phủ cung cấp vũ khí, thậm chí lương tháng của các thành viên cũng bị trả chậm hoặc thất lạc.


TTXVN/Tin tức

Iraq tiêu diệt 60 phần tử IS tại Anbar
Iraq tiêu diệt 60 phần tử IS tại Anbar

Lực lượng quân đội Iraq đã tiêu diệt 60 phần tử khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN