Đánh bom liên tiếp tại Syria, 27 người chết

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời các nhân chứng và các nhà hoạt động đối lập cho biết tối 9/9, hai vụ đánh bom liên tiếp đã xảy ra gần các căn cứ quân đội Syria ở thành phố miền Bắc Aleppo làm hàng chục người thương vong.

Những vụ trên nhằm vào các doanh trại tạm thời và trụ sở cảnh sát quân đội, nằm ở hai quận được phong tỏa chặt chẽ tại trung tâm thành phố. Trong khi đó, truyền thông quốc gia Syria đưa tin có một vụ nổ gần khu vực bệnh viện và một trường học ở Aleppo đang được sử dụng làm nơi ở tạm cho những người mất nhà cửa.


 

 Điều tra tại hiện trường vụ nổ bom ở Mazzeh (Syria) ngày 7/9. Ảnh: AFP/ TTXVN


 

Thương vong được xác định là ít nhất 27 người thiệt mạng trong khi nhiều người vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Lính cứu hỏa cùng các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót.

Trong khi đó, một số người dân địa phương nói rằng các cơ sở trên được dùng cho binh lính quân đội Syria đóng quân và thương vong vụ đánh bom này có thể lên tới hơn 100 người. Trong một tuyên bố, lữ đoàn Noble Aleppo thuộc lực lượng chống đối "Quân đội Syria tự do" (FSA) nhận đã thực hiện vụ đánh bom trên và nói rằng đã có 200 lính Syria bị chết hoặc bị thương.

Thành phố Aleppo trong thời gian qua đã trở thành điểm nóng an ninh với những cuộc giao tranh liên tiếp giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối. Trước các vụ đánh bom cuối ngày 9/9, lực lượng chống đối đã tấn công các doanh trại quân đội ở một quận phía Đông thành phố và quân chính phủ đáp trả bằng nhiều đợt không kích. Bạo lực làm ít nhất 5 người thiệt mạng đồng thời một đường ống dẫn nước chính bị hư hại, gây thiếu nước nghiêm trọng ở Aleppo.

Ngoài Aleppo, Syria tiếp tục trải qua một kỳ cuối tuần không yên ả với nhiều đụng độ giữa hai phe ở các điểm nóng khác mà nổi bật là các quận Tadamun, Yalda và Hajar al-Aswad ở thủ đô Damascus.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), có ít nhất 90 người thiệt mạng trong ngày 9/9 trên khắp Syria. Tổ chức này cho rằng số người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng kéo dài ở quốc gia Trung Đông này từ tháng 3 năm ngoái đã lên tới hơn 27.000 người. Thống kê này chưa được kiểm chứng độc lập. Các nhóm hoạt động như Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria luôn cáo buộc Chính phủ Syria gây ra tình trạng bạo lực đẫm máu mỗi ngày trong khi Chính phủ Syria khẳng định thủ phạm là "các nhóm khủng bố vũ trang" được phương Tây hỗ trợ.

Trên phương diện ngoại giao, ngày 9/9, đặc phái viên hòa bình chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) về vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi đã tới Ai Cập trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến khu vực này kể từ khi nhận nhiệm vụ mà chính ông Brahimi thừa nhận là rất gian nan.

Theo kế hoạch, ông Brahimi sẽ hội đàm với các quan chức AL, với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cùng nhiều nhà lãnh đạo khác trong ngày 10/9. Nhà ngoại giao này đang chuẩn bị chương trình làm việc cho chuyến thăm Đamát mà thời điểm cụ thể chưa được thông báo.

Cùng ngày 9/9, một nguồn tin tại LHQ cho biết Đức đã quyết định tăng thêm 2 triệu ơrô (euro) viện trợ nhân đạo cho Syria, nâng tổng số tiền mà nước này cung cấp cho người tị nạn Syria lên 24 triệu eurro.

Nguồn trên dẫn lời Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói rằng Đức nhận định cuộc xung đột hiện nay ở Syriacó thể sẽ còn kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng nữa, khiến số người cần trợ giúp nhân đạo tăng cao, và đó là lý do nước này quyết định tăng thêm viện trợ nhân đạo cho những người tị nạn Syria hiện sống ở trong nước và các nước láng giềng.


TTXVN/ Tin Tức

Đánh bom cạnh trụ sở tòa án và Bộ Thông tin Syria

Truyền hình nhà nước Syria ngày 7/9 đưa tin, một vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển trung tâm thủ đô Đamát, gần Tòa án trung ương và trụ sở Bộ Thông tin. Vụ nổ được cho là bắt nguồn từ một thiết bị nổ gài bên dưới một chiếc xe hơi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN