Đảng đối lập Hàn Quốc yêu cầu luận tội Thủ tướng

Ngày 20/4, Liên minh Chính trị Mới vì Dân chủ (NPAD) của Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ thực hiện các bước nhằm luận tội Thủ tướng Lee Wan-koo, người bị cáo buộc dính líu vào vụ vê bối hối lộ đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. 


Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo.


Phát biểu tại một cuộc họp của các thành viên cấp cao của liên minh, Chủ tịch NPAD Moon Jae-in nói: “Người dân không thể chờ đợi thêm nữa. Đảng của chúng ta sẽ đề nghị miễn nhiệm Thủ tướng để đảm bảo một cuộc điều tra công bằng và giảm nguy cơ xảy ra tình trạng không có chính phủ”. Ông cho rằng Thủ tướng Lee không đủ tư cách để thực hiện nhiệm vụ chính thức của mình một cách bình thường, đồng thời nhấn mạnh nếu ông Lee phải điều trần trước cơ quan công tố với tư cách là Thủ tướng đương nhiệm thì đây là một việc chưa hề có tiền lệ. Nhà lãnh đạo đảng đối lập còn cho biết họ sẽ sớm họp để quyết định các bước cụ thể và kêu gọi Đảng Thế giới Mới (Saenuri) cầm quyền hợp tác trong việc lên kế hoạch họp Quốc hội để giải quyết vấn đề trên. 


Mặc dù bị đảng đối lập và một số thành viên của đảng cầm quyền kêu gọi từ chức, song ông Lee vẫn kiên quyết nắm giữ cương vị quyền lực thứ hai ở Hàn Quốc và bác bỏ những lời cáo buộc nhận hối lộ. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tuyên bố vào tuần tới sẽ có quyết định về ông Lee sau khi trở về từ chuyến thăm kéo dài 12 ngày hiện nay tới Nam Mỹ. 


Chính quyền của bà Park cũng như đảng cầm quyền ở Hàn quốc đang lâm vào một vụ bê bối hối lộ bùng phát hồi đầu tháng khi Sung Wan-jong, cựu Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises trước khi tự sát đã để lại một danh sách có tên 8 chính trị gia hàng đầu mà ông nói là đã đưa hối lộ. Vụ việc này xảy ra ngay khi các đảng đang vận động cho cuộc bầu cử bổ sung thêm 4 ghế vào Quốc hội dự định tổ chức vào ngày 29/4 tới.



TN

 Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam
Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam

Hàn Quốc đã công khai nội dung cuộc phỏng vấn giữa cố Chủ tịch công ty Keangnam và phóng viên báo "Kyunghyang" ngay trước khi ông này tự tử hôm 9/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN