Đảng đoàn Quốc hội; Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, tự phê bình và phê bình

Trong 5 ngày từ 4-5/9 và 9, 10, 11/9, Đảng đoàn Quốc hội đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với cá nhân các đồng chí thành viên Đảng đoàn. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị.

 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương và đại diện Văn phòng Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Hội nghị tập trung kiểm điểm 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4; phân tích ưu điểm, khuyết điểm của tập thể Đảng đoàn; trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, Quy chế làm việc của Đảng đoàn; những điều Đảng viên không được làm; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; tập trung phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đánh giá đúng tính chất, mức độ hạn chế, khuyết điểm của tập thể cũng như cá nhân các đồng chí trong Đảng đoàn và đề xuất kế hoạch khắc phục.


Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, dân chủ, khách quan, thẳng thắn, chân thành, nhìn thẳng vào sự thật, Đảng đoàn Quốc hội đã thảo luận và thống nhất đánh giá: Đảng đoàn Quốc hội luôn là một tập thể trí tuệ, đoàn kết, gương mẫu; trước tác động diễn biến phức tạp của tình hình luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh bác bỏ tư tưởng, quan điểm sai trái, bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối, quan điểm của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không có suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Đảng đoàn Quốc hội và cá nhân các đồng chí thành viên Đảng đoàn đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm kết quả hoạt động của Quốc hội qua các thời kỳ, trong công tác lập hiến, lập pháp; giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đúng với đường lối, chủ trương của Đảng. Trong sinh hoạt Đảng đoàn thẳng thắn, dân chủ, xây dựng, không né tránh, luôn cầu thị, lắng nghe; quan hệ công tác giữa các thành viên trong Đảng đoàn dân chủ, hợp tác, không có biểu hiện chuyên quyền độc đoán, mất đoàn kết. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng đoàn Quốc hội và Quốc hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Đảng đoàn Quốc hội và cá nhân các đồng chí thành viên Đảng đoàn đã nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm như: Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa đạt như mong muốn, một số cán bộ, đảng viên đại biểu Quốc hội ở mức độ khác nhau có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng; về công tác tổ chức cán bộ còn hạn chế trong sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ; tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển cán bộ; thực hiện một số chính sách cán bộ. Trong quan hệ công tác còn chậm xây dựng quy chế phối hợp với một số cơ quan, tổ chức.


Với 198 lượt ý kiến của thành viên Đảng đoàn góp ý cho tập thể và từng thành viên, biểu thị sự thẳng thắn, xây dựng và quyết tâm chính trị cao, Đảng đoàn Quốc hội đang chỉ đạo Thường trực Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội làm tốt công tác chuẩn bị, hoàn thành việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trước 30/9/2012; khẩn trương thực hiện có hiệu quả những đề án, nhiệm vụ được giao, khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.


lNgày 18/9, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, dự kiến hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 22/9.


Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm điểm theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với tư cách là đơn vị tham mưu cho Đảng và Nhà nước trong nghiên cứu, triển khai thực hiện các quy định, chính sách đối với nhiều lĩnh vực quan trọng, có liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân như đất đai, tài nguyên khoáng sản, khí tượng thủy văn, môi trường..., Bộ cần nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với từng cá nhân, từng đơn vị trong ngành. Song song với thực hiện kiểm điểm, Đảng bộ cần khẩn trương sửa chữa các khuyết điểm, tồn tại nhằm làm tốt hơn công tác triển khai chính sách, điều hành quản lý theo phân cấp.


Đồng chí yêu cầu Ban cán sự Đảng, trong quá trình kiểm điểm cần bám sát 3 nội dung Nghị quyết đã nêu, trong đó chú trọng những vấn đề về đạo đức, lối sống, suy thoái chính trị, công tác cán bộ, tập trung dân chủ. Các cá nhân cần kiểm điểm toàn diện và sâu sắc, đóng góp ý kiến, thể hiện rõ lập trường quan điểm chính trị với tinh thần, thái độ trung thực, khách quan, khiêm tốn, cầu thị, không được gắn với tư tưởng làm qua loa chiếu lệ, không vì sự nghiệp chung.


Theo Bí thư Ban cán sự Đảng bộ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, đến nay, 36/36 tổ chức Đảng trực thuộc đã triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết cho toàn thể đảng viên, ban chấp hành các đoàn thể; các đoàn thể cũng đã phối hợp với các cấp ủy cùng cấp tổ chức phổ biến Nghị quyết đến toàn thể đoàn viên, hội viên các đoàn thể.

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN