Đảng Cộng hòa kiểm soát toàn bộ Quốc hội Mỹ

Kết quả mới nhất công bố vào trưa 5/11 (theo giờ Việt Nam) của cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ cho thấy đảng Cộng hòa đã giành thêm 7 ghế tại Thượng viện từ tay đảng Dân chủ, đồng thời vẫn giữ vững 15 ghế bầu lại, giúp đảng này chiếm 52/100 ghế tại Thượng viện. Chiến thắng này đồng nghĩa với việc quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ được chuyển giao cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Cử tri tham gia tại một điểm bỏ phiếu ở New York.


Giới truyền thông Mỹ cho hay các nghị sĩ đảng Dân chủ đã để tuột mất chiến thắng tại 7 bang gồm: Montana, Arkansas, South Dakota, West Virginia, Iowa, Colorado vào tay các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử năm 2006, phe Cộng hòa trở lại kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Trong khi đó, cuộc đua giành 435 ghế tại Hạ viện lại không mấy hồi hộp khi giới phân tích dự đoán chiến thắng sẽ vẫn thuộc về đảng Cộng hòa. Theo kênh truyền hình CBS News, đảng Cộng hòa vẫn củng cố thế đa số tại Hạ viện và sẽ giành được ít nhất 226 trên tổng số 435 ghế tại Hạ viện. Thậm chí, dự báo của NBC còn cho rằng đảng Cộng hòa sẽ chiếm đa số với 242 ghế.

Theo các nhà phân tích, kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của đảng Dân chủ bởi lẽ Chính quyền Tổng thống Obama sẽ phải "chung sống với Quốc hội đối lập" trong suốt 2 năm cuối nhiệm kỳ của mình. Khi đó, vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ sẽ phải kết thúc nhiệm kỳ thứ hai một cách khó khăn khi quyền lực và ảnh hưởng của phe đối lập đang gia tăng tại Washington.



TTXVN/Tin Tức
Dân chủ thất thế - Chính trường Mỹ thêm căng thẳng
Dân chủ thất thế - Chính trường Mỹ thêm căng thẳng

Lịch sử bầu cử Mỹ đã lặp lại đúng như cách đây 10 năm khi đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4/11 vừa qua, đã giành trọn quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN