Đảng cầm quyền Mianma bàn chiến lược tương lai

Ngày 14/10, đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền ở Mianma đã khai mạc hội nghị đảng đầu tiên kéo dài 4 ngày tại thủ đô Nây Pi Đô nhằm vạch ra chính sách tương lai và bầu ban lãnh đạo mới.


Tổng thống U Thein Sein, cựu Chủ tịch đảng, đã có bài phát biểu tại phiên khai mạc trước 1.500 đại biểu.


Theo hiến pháp Mianma, từ khi đắc cử tổng thống, ông U Thein Sein không được kiêm nhiệm chức chủ tịch đảng và vị trí này từ đó đến nay đã bị bỏ trống.


Phó Chủ tịch đảng USDP, ông Shwe Mann cho biết, hội nghị đảng lần này sẽ nhằm cải tổ đảng USDP thành một đảng của người dân. Ngoài ra, ban điều hành trung ương đảng cũng dự kiến được mở rộng trong hội nghị.


USDP thành lập năm 1993, xuất thân từ một tổ chức xã hội lớn nhất Mianma, được chính quyền quân sự cũ ủng hộ. Hiện đảng này có 16 triệu thành viên. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2010 với sự tham gia của 37 đảng phái, trong đó không có đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập, USDP đã giành được 883 ghế trong quốc hội (chiếm 76,5%) trên tổng số 1.154 ghế ở ba cấp, trong đó có 259 ghế ở Hạ viện, 129 ghế Thượng viện và 495 ghế ở nghị viện bang và khu vực.
Hiến pháp năm 2008 của Mianma quy định 25% số ghế nghị viện ở mỗi cấp do quân đội chỉ định trực tiếp không thông qua bầu cử. Trong cuộc bầu cử năm 2012, USDP giành được một ghế ở Thượng viện, trong khi NLD giành 43 ghế.


Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo ở Mianma sẽ diễn ra vào năm 2015.


TTG-T.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN