Dân Mỹ phản đối "phán quyết phân biệt chủng tộc"

Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân nước này bình tĩnh sau khi Tòa án bang Florida tuyên bố trắng án đối với George Zimmerman, người bị cáo buộc sát hại một thiếu niên da đen cách đây hơn một năm.


 

Người biểu tình ở Miami, Florida, giơ các khẩu hiệu đòi công lý cho thiếu niên da đen Trayvon Martin. Ảnh AFP/TTXVN

Trong phán quyết ngày 13/7, Tòa án bang Florida tuyên bố nhân viên bảo vệ Zimmerman "vô tội" trong án kiện sát hại Trayvon Martin, 17 tuổi. Phán quyết đã lập tức thổi bùng làn sóng phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở nhiều nơi trên nước Mỹ. Tại New York, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình trong ngày 14/7 với các khẩu hiệu phản đối phán quyết của tòa án và chống nạn phân biệt chủng tộc. Tại thành phố Oakland thuộc bang California, những người phản đối còn đập vỡ cửa sổ nhà dân và phun sơn lên xe ô tô. Biểu tình cũng nổ ra đồng loạt tại các thành phố San Francisco, Philadelphia, Chicago, Washington và Atlanta song chủ yếu dưới hình thức hòa bình.


Trước tình hình trên, cùng ngày Tổng thống Obama đã kêu gọi người dân bình tĩnh, tôn trọng phán quyết của tòa án đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của dự luật kiểm soát súng đạn đối với an toàn của người dân và xã hội Mỹ. Tuy nhiên, trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ một bộ phận lớn người dân, vụ việc nhiều khả năng sẽ chưa thể sớm kết thúc.


Đêm 26/2/2012, nhân viên bảo vệ Zimmerman, 29 tuổi, đã tấn công và bắn chết Martin, một thiếu niên da đen 17 tuổi không vũ trang. Ban đầu, cảnh sát bang Florida từ chối khởi tố điều tra đối với Zimmerman, nhưng trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận, cảnh sát đã buộc phải phát lệnh bắt vào tháng 4/2012 với tội danh giết người cấp độ 2. Tội danh này có thể khiến Zimmerman đối mặt với bản án cao nhất là tù chung thân.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN