Đàm phán Yemen ít có triển vọng đột phá

Ngày 15/6 tại Geneva (Thụy Sĩ) bắt đầu diễn ra cuộc đàm phán do Liên hợp quốc làm trung gian nhằm giải quyết xung đột giữa phiến quân Hồi giáo Houthi ở Yemen và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi đang phải lưu vong.

Đây là lần đầu tiên các bên đối địch ở Yemen đàm phán. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mở đầu cuộc đàm phán với lời kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và kéo dài ít nhất hai tuần nhân tháng lễ Hồi giáo Ramadan. Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin Abdulla bác bỏ khả năng ngừng bắn "chừng nào phiến quân Houthi còn chiếm đóng lãnh thổ Yemen, sát hại dân thường vô tội và phá hủy tài sản".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (phải), Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin (trái) tại vòng đàm phán ở Geneva ngày 15/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuy nhiên, ông Abdulla cho biết chính phủ sẽ cân nhắc một lệnh ngừng bắn "hạn chế" nếu Houthi rút khỏi các thành phố, trong đó có Aden và Taiz, và trả tự do cho hơn 6.000 tù nhân. Ông Abdullah cũng bày tỏ không mấy lạc quan tại bàn đàm phán lần này, cho rằng Houthi "không bao giờ tôn trọng bất cứ thỏa thuận nào".

Cuộc đàm phán tại Geneve dự kiến kéo dài hai hoặc ba ngày nhằm tạo một động lực mới để xây dựng lòng tin giữa các bên xung đột ở Yemen. Được biết, máy bay của LHQ chở phái đoàn của Houthi đến Geneva đã phải dừng ở Djibouti do Ai Cập từ chối cho bay qua không phận nước này. Vì vậy, cuộc đàm phán vẫn khai mạc đúng dự kiến vào ngày 15/6, nhưng không có phái đoàn Houthi tham dự. Sau đó, sự việc đã được giải quyết và chiếc máy bay chở đại diện Houthi đang trên đường đến Thụy Sĩ.

Giới phân tích cho rằng cuộc đàm phán lần này ít có triển vọng đạt đột phá, phái đoàn hai bên sẽ không cùng ngồi trong một phòng và đại diện LHQ sẽ phải tiến hành các hoạt động con thoi với hy vọng đưa hai bên cùng ngồi đàm phán.

Về phía các bên liên quan trong cuộc xung đột, Saudi Arabia, nước ủng hộ chính phủ lưu vong của ông Hadi và đang dẫn đầu chiến dịch không kích của liên quân Arab chống lực lượng Houthi, muốn các cuộc thảo luận tại Geneva tập trung vào việc thực thi Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Houthi rời khỏi các thành phố chiếm đóng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Arab và châu Phi Hossein Amir-Abdollahian đã tới Saudi Arabia để tham dự một cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) bàn về vấn đề Yemen.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, OIC tổ chức cuộc họp bất thường này vào ngày 16/6 tại thành phố Jeddah trên bờ Biển Đỏ, theo yêu cầu của chính phủ lưu vong Yemen.

Chuyến công du của ông Amir-Abdollahian tới Riyadh là chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp cao Iran kể từ khi Saudi Arabia dẫn đầu liên quân Arab bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng Houthi được Tehran ủng hộ. Trong phát biểu gần đây về vấn đề Yemen, ông Amir-Abdollahian cho biết Iran sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại và hợp tác vì an ninh khu vực, ổn định và phát triển bền vững.


TTXVN/Tin Tức
Lối thoát mong manh cho cuộc khủng hoảng Yemen
Lối thoát mong manh cho cuộc khủng hoảng Yemen

Khủng hoảng tại Yemen hiện có thể coi là một cuộc nội chiến mở rộng và nguy cơ bất ổn sẽ kéo dài nếu những nỗ lực hòa đàm không mang lại kết quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN