Đàm phán Kaesong thất bại lần thứ 5 liên tiếp

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên một lần nữa lại không đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 5 về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong đã bị đóng cửa trong 3 tháng qua.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong (phải) và Trưởng đàon đàm phán Triều Tiên Park Chol-su (trái) tại bàn đàm phán. Ảnh: YONHAP-TTXVN


Theo truyền thông Hàn Quốc, vòng đàm phán đã kết thúc vào lúc 18 giờ 5 phút (giờ địa phương) sau hai phiên đàm phán toàn thể giữa hai đoàn và một phiên đối thoại giữa trưởng đoàn hai bên. Tại các phiên đàm phán toàn thể, Seoul đã đề xuất một dự thảo thỏa thuận trong đó Bình Nhưỡng đưa ra một đảm bảo rõ ràng không để tái diễn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp. Phía Triều Tiên cũng đưa ra đề xuất của mình và hai bên một lần nữa không đạt được thỏa thuận nào về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong.

Hai bên nhất trí tiến hành vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 25/7 tới.

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu tiến hành đàm phán cấp chuyên viên về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong từ hôm 6/7. Tại vòng đàm phán thứ nhất, Seoul và Pyongyang đã nhất trí trên nguyên tắc về việc khôi phục hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong, song bất đồng về cách thức nối lại hoạt động của khu công nghiệp này trong các vòng đàm phán sau đó. Trong khi đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy tại Kaesong đã rút toàn bộ các trang thiết bị về nước.

Tại các vòng đàm phán, phía Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên đưa ra đảm bảo rõ ràng về việc không để tái diễn kịch bản đóng của khu công nghiệp, đồng thời yêu cầu phát triển khu công nghiệp chung Kaesong trở thành khu công nghiệp quốc tế bằng việc chấp nhận các công ty nước ngoài đầu tư vào đây. Trong khi đó, Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc nhanh chóng mở cửa trở lại khu công nghiệp sau khi hoàn tất công tác bảo trì, đồng thời không chấp nhận thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo đảm không tái diễn việc đóng cửa Kaesong.


Khu công nghiệp chung Kaesong được thành lập năm 2004 và được coi là biểu tượng hợp tác kinh tế duy nhất giữa hai miền Triều Tiên. Ngày 9/4 vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp và rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại hơn 100 công ty của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, ngày 24/4, Seoul cũng quyết định rút các nhân viên người Hàn Quốc khỏi Kaesong.


TTXVN/Tin tức


Mỹ-Trung-Hàn đối thoại về Triều Tiên
Mỹ-Trung-Hàn đối thoại về Triều Tiên

Các quan chức chính phủ và học giả đến từ Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tiến hành đối thoại tại Seoul để phối hợp các chính sách nhằm tiến tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN