Đàm phán hòa bình Yemen đình trệ do giao tranh tái diễn

Theo tin từ Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/5, hội nghị hòa bình Yemen dự kiến được tổ chức vào tuần tới tại Geneva (Thụy Sĩ) đã bị hoãn trong bối cảnh giao tranh tái diễn ở quốc gia vùng Vịnh này.

Người phát ngôn LHQ Farhan Haq nêu rõ quan điểm của LHQ cho rằng giao tranh phải chấm dứt hoàn toàn mới có thể tổ chức hội nghị và mời đại diện các bên tới dự. Ông Farhan Haq cũng cho biết Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ thất vọng về việc thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trong 5 ngày vừa qua (từ 12-17/5) tại Yemen không được gia hạn.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Tổng Thư ký Ban Ki-moon trước đó đã bày tỏ mong muốn sớm tổ chức một hội nghị với đông đảo đại diện của các phe phái ở Yemen, nhằm tái khởi động tiến trình hòa bình theo các nghị quyết của HĐBA.

Những căn nhà bị phá hủy trong các cuộc không kích của liên quân xuống một khu vực dân cư ở thủ đô Sanaa. Ảnh: AFP/TTXVN


Tổng Thư ký kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Yemen tham gia các cuộc tham vấn mà không có điều kiện tiên quyết nào; kiềm chế hành động gây mất an toàn, an ninh cho các hải cảng, sân bay và cơ sở hạ tầng; đồng thời chấm dứt ngay lập tức các hành động cản trở việc nhập khẩu nhiên liệu, lương thực và thuốc men vào Yemen. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho LHQ cung cấp những trợ giúp nhân đạo cần thiết, ông Ban Ki-moon đề nghị đảm bảo cho các cơ quan nhân đạo có kênh tiếp cận an toàn trên cả nước Yemen.

Cũng trong ngày 18/5, cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, ông Ali Akbar Velayati kêu gọi tiến hành đối thoại dân tộc Yemen tại một quốc gia trung lập thay vì ở Saudi Arabia.

Phát biểu tại thủ đô Beirut của Liban, ông Velayati tuyên bố: "Chúng tôi coi Riyadh là một bên trong cuộc xung đột tại Yemen, do đó nước này không thể đăng cai tổ chức đàm phán", đồng thời đề nghị LHQ đảm nhiệm vai trò này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif cho rằng một tổ chức quốc tế cần đứng ra đảm nhận trách nhiệm kéo dài thời hạn ngừng bắn tại Yemen, do đó "đã đến lúc LHQ kiểm soát tình hình" tại quốc gia chìm trong xung đột này. Ông Zarif hối thúc LHQ thiết lập một vùng an toàn để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến Yemen.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, ngày 18/5, hai tàu chiến Iran đã bắt đầu hộ tống tàu chở hàng cứu trợ "Iran Shahed" của nước này trên Vịnh Aden trong hành trình tới Yemen. Quá trình hộ tống sẽ diễn ra cho đến khi con tàu chở thực phẩm cứu trợ, các tình nguyện viên y tế cùng 7 nhà hoạt động phương Tây này cập cảng Hodaida, miền Tây Yemen, dự kiến vào ngày 21/5 tới.

Việc tàu Iran Shahed đi vào Vịnh Aden được cho là thách thức các lực lượng hải quân do Saudi Arabia đứng đầu hiện đang kiểm soát vùng biển của Yemen. Hiện liên quân Arab ra lệnh khám xét tất cả các tàu nhằm ngăn chặn hoạt động cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi. Tuy nhiên, các quan chức Iran tuần trước tuyên bố sẽ không cho phép khám xét tàu Iran Shahed, đồng thời cảnh báo nguy cơ xung đột nếu con tàu bị tấn công.


TTXVN/Tin tức

Tàu chiến Iran bắt đầu hộ tống tàu hàng tới Yemen
Tàu chiến Iran bắt đầu hộ tống tàu hàng tới Yemen

2 tàu chiến Iran đã bắt đầu hộ tống tàu hàng Shaed của nước này trên Vịnh Aden trong hành trình tới Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN