Đàm phán hạt nhân Iran nối lại vào tuần tới

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran, Liên minh châu Âu (EU) và 6 cường quốc thế giới sẽ được nối lại tại Vienna (Áo) vào tuần tới sau khi kết thúc gần một tuần thương lượng tại New York (Mỹ) bên lề Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Đàm phán giữa Iran và Nhóm P5 +1 diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) ngày 24/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, EU và Iran đã xác nhận trưởng đoàn đàm phán EU Helga Schmid và người đồng cấp Iran Abbas Araqchi sẽ nối lại đàm phán vào ngày 12/5 tại Vienna (Áo), sau đó các nhà đàm phán của nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) sẽ tham gia cuộc đàm phán vào ngày 15/5. Các cuộc đàm phán lần này nhằm tìm kiếm thỏa thuận cuối cùng trước thời hạn chót 30/6 tới, sau khi các bên đã đạt được thỏa thuận khung hôm 12/4 vừa qua tại Lausanne (Thụy Sĩ) về chương trình hạt nhân của Iran.

Trước vòng đàm phán mới vào tuần tới, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cảnh báo các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, "tránh thói đạo đức giả" và tuân thủ với các cam kết đã được nhất trí trong các cuộc đàm phán trước, nếu không Tehran sẽ nối lại các hoạt động hạt nhân đang tạm đóng băng.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp Iran cũng khẳng định rằng việc làm giàu urani ở cấp độ trên 5% như trước thời điểm đạt được thỏa thuận hạt nhân tạm thời Geneva vẫn được "để ngỏ" nếu các nước phương Tây "không trung thực" và rằng Tehran ngừng làm giàu urani ở cấp độ 20% xuất phát từ việc nước này đã "sản xuất đủ" nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân của mình.

Cũng trong ngày 5/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng thỏa thuận hạt nhân cuối cùng giữa Tehran và Nhóm P5+1 chỉ có thể đạt được trong những tháng tới nếu các nước này có thái độ dứt khoát và quyết tâm, đồng thời nhấn mạnh rằng "kỷ nguyên trừng phạt và gây sức ép đối với nước Cộng hòa Hồi giáo đã chấm dứt".

Tổng thống Rouhani khẳng định Chính phủ Iran sẽ tiếp tục chính sách tương tác mang tính xây dựng với thế giới và việc tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với P5+1 nhằm chứng minh các cáo buộc sai trái đối với chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Iran.


TTXVN/Tin tức
Iran hy vọng sớm đạt dự thảo thỏa thuận hạt nhân toàn diện
Iran hy vọng sớm đạt dự thảo thỏa thuận hạt nhân toàn diện

Iran hy vọng nước này và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) sẽ đạt được bản dự thảo đầu tiên của một thỏa thuận hạt nhân toàn diện trong vài ngày tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN