Đàm phán hạt nhân Iran nối lại tại Vienna

Ngày 12/5, Iran đã bắt đầu vòng đàm phán mới với Liên minh châu Âu (EU) tại thủ đô Vienna của Áo trước cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 nhằm tìm kiếm thỏa thuận cuối cùng giải quyết chương trình hạt nhân của Tehran.

Đàm phán giữa Iran và Nhóm P5 +1 tại thủ đô Vienna (Áo), thảo luận chi tiết về thỏa thuận khung đạt được ở Lausanne, Thụy Sĩ ngày 24/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Cuộc đàm phán này có sự tham gia của hai Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi và Majid Takht-e-Ravanchi cùng đặc phái viên của EU Helga Schmid. Trưởng đoàn đàm phán Iran Araqchi bày tỏ hy vọng vòng đối thoại lần này sẽ mang lại kết quả trước thời hạn chót vào ngày 30/6 tới. Theo dự kiến đến ngày 15/5, các quan chức cấp Thứ trưởng ngoại giao của Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) cũng sẽ tham gia vào cuộc đàm phán này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 11/5 cho biết Tehran sẽ không nhượng bộ quá mức đối với các yêu cầu của phương Tây trong quá trình đàm phán, đồng thời nhấn mạnh các điều khoản của thoả thuận sơ bộ tại Lausanne, Thụy Sĩ là cơ sở cho việc soạn thảo một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng.

Nhà ngoại giao cấp cao của Iran cũng không đánh giá cao những tác động của việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật rà soát thỏa thuận hạt nhân đạt được với Tehran trong tiến trình đàm phán. Ông Zarif cho rằng Washington có trách nhiệm phải thực thi thỏa thuận hạt nhân cuối cùng giữa Iran và Nhóm P5+1 nếu thỏa thuận này được thông qua.

Theo thời hạn chót đã đề ra, Iran và P5+1 sẽ phải đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện trước ngày 30/6 tới.


TTXVN/Tin Tức

Đàm phán hạt nhân Iran nối lại vào tuần tới
Đàm phán hạt nhân Iran nối lại vào tuần tới

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran, Liên minh châu Âu (EU) và 6 cường quốc thế giới sẽ được nối lại tại Vienna (Áo) vào tuần tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN