Đàm phán hạt nhân Iran hy vọng đạt thỏa thuận vào phút chót

Ngày 27/3, các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran giữa nước này và nhóm P5+1, gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, đã ghi nhận những bước tiến đáng kể, song nhiều khả năng các bên sẽ chỉ có thể đạt được những nhượng bộ quan trọng vào phút chót ngày 31/3.

Theo phóng viên TTXVN Thụy Sỹ, trong ngày 27/3, các nhà đàm phán của nhóm P5+1 và Iran đã nối lại các cuộc thương lượng tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ, tiếp sau các cuộc đàm phán tích cực giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif.

Phát biểu với báo giới ngay sau đó, Ngoại trưởng Zarif cho rằng, Iran và nhóm P5+1 chưa tiến gần đến một thỏa thuận, và điều này phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các cường quốc. Theo quan chức Iran, các bên sẽ cố gắng giải quyết những khác biệt còn tồn đọng.

Trong khi đó, một quan chức phương Tây nói rằng nếu các nhà đàm phán Iran không mềm dẻo trong cuộc chạy đua trước thời hạn chót ngày 31/3 tới, thì việc đạt được thỏa thuận với 6 cường quốc trong những ngày tới sẽ "khá khó khăn".

Trước đó, trong một biện pháp mang tính biểu tượng nhằm tạo áp lực lên Tehran, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua một nghị quyết nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran, trong trường hợp Tehran vi phạm những điều khoản trong mọi thỏa thuận hạt nhân đạt được với các cường quốc trên thế giới.

Hiện có quan ngại rằng khủng hoảng ở Yemen có thể làm cho cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry đã khẳng định rằng vấn đề Yemen không phải là trọng tâm của các cuộc đàm phán hạt nhân Tehran. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Zarif cũng khẳng định thêm các cuộc đàm phán vẫn tập trung vào việc đạt được thỏa thuận đúng thời hạn.

Trong một diễn biến liên quan, điện đàm ngày 27/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Kerry đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp cấp ngoại trưởng nhóm P5+1 và Iran.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai quan chức ngại giao đã đạt đồng thuận về khả năng tổ chức cuộc gặp trên vào ngày 29/3 tới ở thành phố Lausanne và thảo luận các công việc cần phải làm tiến tới một thỏa thuận toàn diện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Hai ngoại trưởng ghi nhận đã có sự xích lại gần nhau về lập trường giữa Nga và Mỹ liên quan nhiều khía cạnh của tiến trình này.

Trước đó, hãng tin Nga TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov cho biết Ngoại trưởng Lavrov có thể sẽ tham dự cuộc đàm phán mới. Nguồn tin ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ Đại diện cấp cao EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Federica Mogherini sẽ tham gia cuộc đàm phán này. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và người đồng cấp Anh Philip Hammond cũng để ngỏ khả năng tham gia.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã hối thúc Iran đưa ra những quyết định cần thiết nhằm giải quyết một số vấn đề còn tồn tại trong tiến trình đàm phán hạt nhân hiện nay. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định về một đạt thỏa thuận toàn diện, lâu dài nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hòa bình.


TTXVN/Tin tức


Đàm phán hạt nhân Iran trước giờ 'G'
Đàm phán hạt nhân Iran trước giờ 'G'

Nhiều khả năng vòng đàm phán hạt nhân tại Lausanne giữa Iran và Nhóm P5+1 sẽ diễn ra cam go và những nhượng bộ quan trọng có thể được đưa ra ở "phút 89".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN