Đại hội đồng LHQ thảo luận chung cấp cao

Sáng 24/9 theo giờ địa phương, tại trụ sở chính của LHQ ở New York (Mỹ) đã khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ khóa 69.

Tham dự lễ khai mạc, có Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon, Chủ tịch ĐHĐ khóa 69, Sam Kahamba Kutesa, cùng hơn 120 vị tổng thống, thủ tướng và nhiều bộ, thứ trưởng, là trưởng đoàn của 193 quốc gia thành viên LHQ. Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự phiên họp.

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Lê Dương - TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã điểm lại một năm hoạt động của khóa 68 ĐHĐ LHQ kể từ tháng 9/2013, với nhận định đây là một năm “khủng khiếp”, vì chưa bao giờ, tính từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, thế giới lại có nhiều người chạy tỵ nạn, nhiều người phải sống trong cảnh cơ hàn do chiến tranh, xung đột, như năm vừa qua, và cũng chưa bao giờ có quá nhiều người cần sự giúp đỡ của LHQ như năm vừa rồi. Bên cạnh đó, súng đạn đã được sử dụng tràn lan để chống lại dân thường, lương thực, thực phẩm đã được sử dụng làm vũ khí cấm vận, bệnh viện, trường học bị tấn công, hay các vụ vi phạm thô bạo quyền con người, luật pháp quốc tế đã diễn ra ở nhiều lúc, nhiều nơi, mà không bị trừng phạt. TTK LHQ lưu ý cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, về cuộc xung đột giữa Israel với Palestine, cũng như tình hình bất ổn ở Iraq, Syria, Mali; nạn đói ở Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, cũng như mối nguy hiểm của dịch bệnh Ebola đang hoành hành tại một số quốc gia ở vùng Tây Phi. Ông Ban Ki-moon cho rằng hơn bao giờ hết, lúc này cộng đồng quốc tế cần phải thống nhất trong một hàng ngũ để chống lại các nhóm và các thế lực cực đoan, đang thực sự đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế; chống lại giặc đói, giặc dốt và các loại dịch bệnh. Ông cũng không quên cảnh báo về nguy cơ quay trở lại của bóng ma chiến tranh Lạnh.


TTK LHQ nhận định rằng thế giới hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phức tạp hơn, và trách nhiệm của LHQ là phải giải quyết thỏa đáng những vấn đề ấy để đáp ứng đòi hỏi của nhân loại. Ông trăn trở trước một thực tế là đã tròn một thế kỷ tính từ khi xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ nhất, và LHQ đã hoạt động cũng được gần tròn 7 thập niên, song thế giới ngày nay vẫn chưa phải là một thế giới hòa bình, thịnh vượng như con người mong muốn và như nó lẽ ra phải thế. Chẳng những vậy, con người bây giờ đang phải đối mặt với quá nhiều mối đe dọa nguy hiểm do chính con người và thiên tai gây ra. Trước thực tế ấy, ông kêu gọi lãnh đạo các quốc gia cùng bỏ qua bất đồng, thống nhất trong hành động chống lại mọi mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh quốc tế. Theo ông, thực tế cho thấy, cứ khi nào Hội đồng bảo an LHQ hoạt động như một mặt trận thống nhất, ắt mang lại những thành công rõ ràng và cụ thể, mà bằng chứng rõ nhất là chiến dịch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. 


Phó Thủ tướng, Bột trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (ngoài cùng bên trái) dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự phiên thảo luận cấp cao. Ảnh: Lê Dương - TTXVN.


Ông Ban Ki-moon khẳng định chiến tranh, đói nghèo, lạc hậu, và khủng hoảng,v.v đều do con người gây ra, và chỉ có chính bàn tay con người mới có thể loại bỏ được chúng, bởi vậy, ông kêu gọi tất cả mọi người trên Trái đất cùng hành động, sao cho chúng ta không phải để lại cho thế hệ mai sau một di sản như mình đang có. 


Theo truyền thống, sau diễn văn khai mạc của TTK LHQ, Tổng thống các nước Brazil, Mỹ đã lần lượt phát biểu. Tiếp đó, trong buổi sáng cùng ngày, các đại biểu đã nghe phát biểu của nguyên thủ quốc gia các nước Uganda, Tây Ban Nha, Chile, Hàn Quốc, Qatar... Trong một tuần lễ diễn ra phiên thảo luận, tất cả trưởng đoàn các nước đều sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung cấp cao này, đề cập những vấn đề mình quan tâm, cũng như quan điểm của họ đối với các vấn đề nóng hổi đang nổi lên trong đời sống quốc tế.



TTXVN/Tin Tức

LHQ hối thúc các nước đoàn kết xây dựng Thế giới Xanh

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc (LHQ) về khí hậu tại trụ sở chính của LHQ ở thành phố New York (Mỹ), lãnh đạo thế giới hối thúc các nước chung sức hành động quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN