Dải Gaza tiếp tục oằn mình trong đạn pháo

Giao tranh tiếp tục nổ ra tại Dải Gaza trong bối cảnh cộng đồng quốc tế thất bại trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại vùng đất duyên hải này. Trong ngày 9/8, Israel đã tiến hành hơn 40 cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza, trong khi các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas cũng phóng 14 quả rocket đáp trả.

Theo Bộ Nội vụ Palestine, ít nhất 5 người đàn ông Palestine đã thiệt mạng và 3 đền thờ bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel. Trong khi đó, anh Ibrahim Taweel cho biết vào lúc 3 giờ sáng ngày 9/8 (giờ địa phương) anh đã nhận được điện thoại từ quân đội Israel cảnh báo rằng anh nên cùng gia đình sơ tán do 5 phút nữa đền thờ gần nơi anh ở sẽ bị tấn công.

Quân đội Israel xác nhận đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích vào Dải Gaza kể từ ngày 8/8 - sau khi lệnh ngừng bắn 72 giờ hết hiệu lực, trong khi các tay súng Hamas cũng bắn tổng cộng 52 quả
rocket vào lãnh thổ Israel. Không có thông báo về thương vong từ phía Israel sau các vụ tấn công này.

Xung đột giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine gần trạm kiểm soát Hawara, phía đông thành phố Nablus, Khu Bờ Tây ngày 8/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Cũng trong ngày 9/8, các vụ đụng độ đã xảy ra tại khu Bờ Tây, sau khi quân đội Israel đã bắn chết hai người đàn ông Palestine trong vụ biểu tình chống giao tranh tại Dải Gaza. Nhiều thanh niên Palestine đã ném gạch đá vào cảnh sát, trong khi cảnh sát Israel sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để trấn áp đám đông quá khích.

Trước tình hình căng thẳng ở Dải Gaza sau khi các nỗ lực đàm phán ở Cairo (Ai Cập) nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn 72 giờ không đạt kết quả, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án các vụ tấn công và kêu gọi các bên thiết lập lại lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza để không làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại Dải Gaza.

Ông bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" trước việc các bên không thể kéo dài lệnh ngừng bắn, đồng thời khẳng định các bên cần tiếp tục đối thoại. Kể từ khi cuộc xung đột tại dải Gaza nổ ra hôm 8/7, ít nhất 1.900 người Palestine thiệt mạng và con số này về phía Israel là 67 người - trong đó đa số là binh sĩ.


TTXVN/Tin tức

LHQ, Mỹ quan ngại về bạo lực tiếp diễn ở Gaza
LHQ, Mỹ quan ngại về bạo lực tiếp diễn ở Gaza

Liên hợp quốc (LHQ) và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Dải Gaza sau khi các nỗ lực đàm phán ở Cairo (Cai Cập) nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn 72 giờ không đạt kết quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN