Đã xác định ổ dịch viêm gan virút A tại Kom Tum

Trao đổi với báo Tin Tức ngày 18/7, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - TS. Nguyễn Văn Bình, cho biết: Kết quả xét nghiệm do ngành y tế tỉnh Kon Tum và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phối hợp thực hiện, đã xác định hai xã Ya Chim và Đắk Năng (tỉnh Kon Tum) là ổ dịch viêm gan virút A (kết quả xét nghiệm có 20 mẫu dương tính).


"Cũng đã rất lâu rồi Việt Nam mới xảy ra vụ dịch ổ dịch viêm gan virút A như tại hai xã Ya Chim và Đắk Năng (tỉnh Kon Tum). Đây là một bệnh lây qua đường tiêu hóa. Nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bệnh này bùng phát tại Kon Tum là do điều kiện vệ sinh môi trường của đồng bào nơi đây chưa đảm bảo. Hiện nay, Cục Y tế dự phòng đã kết hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên triển khai các biện pháp phòng dịch, không để dịch bệnh lây lan", TS Nguyễn Văn Bình cho biết.


Theo TS Nguyễn Văn Bình, ngay sau khi xác định ổ dịch, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Kon Tum, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động tiến hành khám, phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị; tiến hành xử lý ổ dịch bằng cách sử dụng Cloramin B và vôi bột để vệ sinh nước, nhà tiêu, phun hóa chất khử khuẩn môi trường; đồng thời đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để phòng bệnh.


"Cục Y tế dự phòng cũng đã đưa ra khuyến cáo phòng bệnh để người dân thực hiện. Cụ thể, để phòng tránh dịch, người dân cần làm tốt việc vệ sinh cá nhân như: Rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, ăn chín, uống sôi; đặc biệt trong thời điểm hiện nay không tập trung ăn uống đông người ở vùng có nguy cơ xảy ra dịch. Đối với những người có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đồng thời, cán bộ y tế cần tiến hành vệ sinh môi trường; xử lý chất thải, phân, chất nôn của người bệnh theo quy định; tăng cường tuyên truyền cho những người xung quanh về các biện pháp phòng bệnh; khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh viêm gan virút A bằng tiêm phòng vắcxin... nhằm phòng tránh dịch viêm gan virút A lây từ người bệnh sang người lành", TS Nguyễn Văn Bình chia sẻ.


Bệnh viêm gan virút A (hay còn gọi là bệnh siêu vi A) là một bệnh nhiễm trùng ở gan, do virút viêm gan A gây nên. Bệnh có thể gây ra các ổ dịch trong cộng đồng, chủ yếu lây lan theo đường tiêu hóa. Người bệnh khi nhiễm virút có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: Sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải... Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng; song đa số các trường hợp là nhẹ, điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Hiện đã có vắcxin phòng bệnh viêm gan virút A.

 

Từ cuối tháng 5/2013 đến nay, trên địa bàn xã Ya Chim và Đắk Năng đã phát hiện 45 trường hợp bệnh nhân có triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng; tuổi mắc từ 7 - 50 tuổi (có 17 trường hợp dưới 15 tuổi). Ngành y tế tỉnh Kon Tum và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra và lấy mẫu xét nghiệm xác định đây là ổ dịch viêm gan virút A (kết quả xét nghiệm có 20 mẫu dương tính). Điều tra dịch tễ tại xã Ya Chim và Đắk Năng thuộc tỉnh Kon Tum, là hai địa phương nơi xảy ra dịch, cho thấy vệ sinh môi trường không đảm bảo; phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí đào; người dân thường uống nước lã từ giếng và ăn uống chưa hợp vệ sinh.


P.Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN