Đã vớt được hộp đen thứ hai của máy bay AirAsia

Ngày 13/1, giới chức Indonesia thông báo đã vớt được hộp đen ghi âm các trao đổi trong buồng lái chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia rơi ở biển Java hôm 28/12 vừa qua.

Thiết bị này đang ở trên tàu Banda Aceh của Hải quân Indonesia và dự kiến sẽ được đưa về thủ đô Jakarta để tiến hành phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân máy bay rơi. Trước đó, ngày 12/1, đội thợ lặn đã vớt được hộp đen chứa các dữ liệu về chuyến bay.

Đội lặn Indonesia trục vớt được thiết bị lưu dữ liệu bay ngày 12/1. Ảnh: AFP/TTXVN.


Đài truyền hình Metro TV dẫn lời một quan chức ngành giao thông Indonesia cho biết hộp đen thứ hai được tìm thấy cách vị trí của hộp đen thứ nhất khoảng 20m, và nằm dưới mảng vỡ là một cánh máy bay. Được biết, mảng vỡ cánh máy bay này rất nặng vì đây là vị trí đặt thùng chứa nhiên liệu của máy bay.

Các dữ liệu trong hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy sẽ cung cấp những đầu mối quan trọng trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay thảm khốc này. Dự kiến, các nhà điều tra sẽ cần một tháng để đọc hết các dữ liệu trong hộp đen.

Hiện chiến dịch tìm kiếm cứu hộ vẫn đang diễn ra tích cực với sự tham gia của tàu và máy bay của nhiều nước, trong đó có Indonesia, Mỹ, Australia, Singapore, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Sau 16 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã vớt được 48 thi thể trong tổng số 162 nạn nhân trên chuyến bay xấu số này và đưa về Surabaya, trong đó 34 thi thể đã được nhận dạng.

Theo người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia (BASARNAS) Bambang Soelistyo, hầu hết các mảng vỡ đã tìm thấy được xác định thuộc chiếc máy bay Airbus 320-200 của AirAsia thực hiện chuyến bay QZ8501 gặp nạn, chỉ hai trong số này chưa được xác định. Ông cho biết thêm rằng đội cứu hộ cũng đã phát hiện 14 vật thể nghi là của chiếc máy bay này.

Cuối tuần trước, đội cứu hộ đã phát hiện mảng vỡ lớn được cho là phần thân máy bay ở khu vực vừa tìm thấy hay hộp đen. Với điều kiện thời tiết thuận lợi trong tuần này, các thợ lặn hy vọng sẽ tìm thấy phần thân máy bay và tìm được nhiều thi thể nạn nhân có thể đang kẹt bên trong.


TTXVN/Tin Tức
Sáng nay trục vớt thiết bị ghi âm buồng lái QZ8501
Sáng nay trục vớt thiết bị ghi âm buồng lái QZ8501

Hoạt động trục vớt thiết bị ghi âm hội thoại buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu QZ8501 sẽ được tiến hành vào sáng 13/1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN