Đã thống nhất một số vấn đề tại cuộc gặp 4 bên ở Đức

Phát biểu trên kênh truyền hình “112 Ukraina” ngày 6/1, đại diện đàm phán của chính quyền Kiev, ông Alexei Makeev tuyên bố tại cuộc họp 4 bên cấp vụ trưởng về Ukraine ở thủ đô Berlin (Đức) hôm 5/1, các bên đã nhất trí về một số vấn đề gây tranh cãi.


Ông Makeev khẳng định: “Đã đạt được những thỏa thuận trên nguyên tắc về nội dung của văn bản cuối cùng và có khá nhiều vấn đề gây tranh cãi mà tất cả các bên có thể chấp nhận được”. 


Ông cũng nhấn mạnh rằng cuộc họp giữa các quan chức ngoại giao cấp cao của từ Nga, Ukraine, Đức và Pháp này vẫn chỉ mang tính kỹ thuật nhiều hơn và mục đích chính là xác định lại lập trường của các bên.


Trong một diễn biến liên quan Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja ngày 5/1 tuyên bố các biện pháp trừng phạt của châu Âu chống Nga không nhằm mục đích gây tổn hại cho Moskva. Đây là bình luận đối với tuyên bố của Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng khủng hoảng kinh tế ở Nga không thể mang lại lợi ích cho Liên minh châu Âu và cần phải chấm dứt những biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva.


* Tình hình ở vùng Donbass (miền Đông Ukraine) trong những ngày đầu năm 2015 đang trở nên căng thẳng hơn. Hôm 5/1, dân quân Donetsk thông báo lực lượng an ninh Ukraine đã 46 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ trong một ngày.


Thành phố và khu vực ngoại vi Donetsk đã bị súng cối và pháo ngắn nòng nã vào, làm nhiều người bị thương trong khi nhiều ngôi nhà bị phá hủy. Cả một con đường như bị đạn pháo cày phá chỉ trong vòng một đêm. Đây là đợt nã pháo mạnh nhất trong hơn một tháng qua.


Lực lượng an ninh Ukraine lại tiếp tục những cuộc bắn phá quy mô lớn vào các vùng ngoại ô của Donetsk hôm 5/1, khiến người dân phải tránh đạn trong các tầng ngầm hay hầm trú ẩn. Hiện vẫn nghe thấy tiếng nổ ở nhiều khu vực trong khi tiếng bắn phá của đạn pháo ngày một gần trung tâm hơn.


Bất chấp việc chính quyền Ukraine rõ ràng đang vi phạm Thỏa thuận Minsk, những nỗ lực liên quan đến thỏa thuận hòa bình vẫn tiếp tục được triển khai. Hiện chính quyền Kiev và phe nổi dậy đang có kế hoạch thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân tiếp theo.


TN

Tiểu đoàn Pravyi Sector từ chối phục vụ quân đội Ukraine
Tiểu đoàn Pravyi Sector từ chối phục vụ quân đội Ukraine

Ông Yury Biryukov cho biết lực lượng cực đoan Pravyi Sector đã từ chối phục vụ trong các lực lượng vũ trang Ukraine theo dạng hợp đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN