Đa số cử tri Ai Cập ủng hộ dự thảo Hiến pháp mới

Tại Ai Cập, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân đợt đầu cho thấy có tới 59% số cử tri ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp mới, một tỷ lệ tương đối cách biệt so với 41% số cử tri bác bỏ.

 

Đây là kết quả kiểm phiếu tại 10 tỉnh, thành trên đất nước Ai Cập trong cuộc trưng cầu ý dân giai đoạn 1, được tiến hành hôm 15/12.
Tuy nhiên, phần lớn cử tri tại thủ đô Cairô và thành phố Alexandria lớn nhất Ai Cập lại nói "không" với bản dự thảo này. Một số nguồn tin nước ngoài cho biết phe đối lập cáo buộc có sự gian lận trong bầu cử và cho rằng có tới 2/3 số cử tri Ai Cập nói "không" với bản dự thảo này.


Theo Tổ chức Anh em Hồi giáo, có tới 98% số cử tri đã tham gia cuộc trưng cầu. Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông tại Ai Cập cho biết chỉ có 6 triệu người đi bỏ phiếu, trong tổng số hơn 26 triệu cử tri.


Cuộc trưng cầu ý dân tại Ai Cập diễn ra trong bầu không khí tương đối yên tĩnh. Theo Ủy ban Bầu cử tối cao, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố sau ngày 23/12, khi kết thúc cuộc trưng cầu ý dân đợt hai tại 17 tỉnh, thành còn lại.


Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh người dân Ai Cập chia rẽ sâu sắc về dự thảo Hiến pháp mới. Những người ủng hộ cho rằng bản dự thảo là một bước cải cách to lớn thời "hậu Mubarak”, có thể đưa đất nước đến ổn định và dân chủ. Trong khi đó, phe đối lập lo ngại rằng nếu dự thảo Hiến pháp được thông qua, lực lượng Hồi giáo sẽ có thêm nhiều quyền lực, quyền tự do dân chủ sẽ bị hạn chế.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN