Đã lập bản đồ khu vực tìm kiếm máy bay mất tích

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, đội tìm kiếm đã lập được bản đồ khu vực chiếc máy bay QZ8501 mất liên lạc và có kế hoạch rà soát kỹ trong ngày hôm nay (30/12).

Theo đó, khu vực tìm kiếm được chia ra ít nhất thành 7 phần.
Bản đồ này do Trưởng Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar công bố, trong đó phân chia rõ ràng các vùng tìm kiếm thuộc vùng biển Thái Bình Dương ở phía Nam của đảo Borneo và biển Java.

Lực lượng không quân Singapore tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích QZ8501. Ảnh: AFP/ TTXVN


Đội tìm kiếm của Malaysia tập trung vào các khu vực một và hai. Phần còn lại do Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesiavà các quốc gia khác tham gia tìm kiếm.

Người đứng đầu Trung tâm Hàng không (Penerbad) Hải quân Indonesia, Thiếu tướng Sigit Setiyanta, cho biết lực lượng Hải quân đã sử dụng máy quét mìn KRI Pulau Rengat để phát hiện kim loại nhằm tìm các manh mối liên quan chiếc máy bay mất tích QZ8501.

Ông Sigit nhận định rằng chiếc máy bay của hàng hàng không AirAsia có thể đã bị rơi tại vùng biển Tanjung Pandan, thuộc khu vực Bangka Belitung, nằm ở độ sâu khoảng 25-50 m. Các đội tìm kiếm đang rà soát các khu vực nghi là điểm máy bay rơi. Khu vực này được xác định khá tập trung vì QZ 8501 là loại máy bay thân rộng, hơn nữa các dòng hải lưu ở khu vực này không đủ mạnh để có thể đẩy máy bay đi xa.

Trong một diễn biến khác, chiều 29/12, tại Trung tâm khủng hoảng ở Sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, trong cuộc gặp với gia đình, thân nhân các hành khách trên chiếc máy bay QZ8501 bị mất tích, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết, mặc dù triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn không đơn giản và có nhiều khó khăn nhưngchiến dịch này sẽ được tiếp tục triển khai mà không giới hạn thời gian.

Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục với những nỗ lực cao nhất, huy động mọi lực lượng cần thiết từ cảnh sát, Cơ quan Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn (Basarnas), hãng hàng không AirAsia, và tất cả những người Indonesia, cũng như các cơ quan hữu quan nước ngoài, cùng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức Mỹ ngày 29/12 cho biết nước này đã điều một tàu khu trục để giúp tìm kiếm chiếc máy bay của hãng AirAsia.

Trong một thông báo, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết: “Hải quân Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Indonesia để nhận biết các khả năng tìm kiếm trên không và trên mặt nước, điều đó sẽ hỗ trợ tốt nhất cho những nỗ lực tìm kiếm của họ”.
Theo kế hoạch, tàu khu trục USS Sampson sẽ tới khu vực tìm kiếm máy bay QZ8501 trong ngày 30/12.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Indonesia đã chính thức đề nghị Mỹ hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích nói trên và khẳng định không có công dân Mỹ nào trên máy bay này.


Đỗ Quyên - Trần Hiệp
Máy bay AirAsia nằm dưới đáy biển?
Máy bay AirAsia nằm dưới đáy biển?

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia ngày 29/12 cho biết chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không giá rẻ AirAsia có thể đã nằm dưới đáy biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN