Đã có hơn 7.000 trường hợp nhiễm Ebola ở Tây Phi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 2/10 thông báo số bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Ebola tại Tây Phi hiện đã lên tới 7.178 người, trong đó 3.338 trường hợp đã tử vong.

Nhân viên y tế thuộc tổ chức phi Chính phủ Croix Rouge chuyển thi thể nạn nhân Ebola ở Monrovia, Liberia. Ảnh: AFP/ TTXVN


Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết xu hướng nhiễm bệnh đang tiếp tục gia tăng ở Sierra Leone và Liberia. Tình hình dịch bệnh ở Guinea tuy đã lắng dịu hơn song vẫn cần cảnh giác vì xu hướng lây lan có thể thay đổi nhanh chóng. Trong số những người nhiễm virus Ebola, đáng lưu ý có 357 nhân viên y tế và 211 người trong số này đã tử vong.

Các số liệu trên được đưa ra dựa trên thông tin do bộ y tế các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone cung cấp.

Cùng ngày, Đức đã chỉ định một đặc phái viên phụ trách phối hợp hoạt động viện trợ dành cho các quốc gia vùng dịch Ebola. Đức cho biết sẽ giúp Hội Chữ thập đỏ nước này xây dựng một bệnh viện di động với hơn 200 giường bệnh và 2 trung tâm y tế cơ bản ở các quốc gia châu Phi chịu ảnh hưởng của dịch.

Cùng với quân đội Pháp, Đức cũng có kế hoạch thiết lập một cầu nối hàng không và xây dựng căn cứ vận chuyển hàng không ở khu vực Tây Phi, nơi Berlin đã cam kết cung cấp thêm thực phẩm, trang thiết bị y tế và sẽ tuyển thêm nhân viên y tế tham gia vào lực lượng kiểm soát dịch bệnh.

Trong khi đó, ở Mỹ, giới chức y tế bang Texas đang theo dõi sát 100 người có thể đã bị phơi nhiễm Ebola do từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola. Bốn người thân của bệnh nhân đã được lệnh cách ly tại nhà cho đến ngày 19/10.

Theo các quan chức y tế quận Dallas, bệnh nhân nói trên là Thomas Eric Duncan, một người Liberia vừa tới bang Texas tuần trước. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mắc Ebola 4 ngày sau khi đặt chân lên đất Mỹ và được nhập viện ngay sau đó.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã tiếp xúc trực tiếp với khoảng 12 - 18 người. Sau đó, những người này lại tiếp xúc với rất nhiều người khác. Tuy nhiên, hiện chưa có ai trong số 100 người được theo dõi có biểu hiện nhiễm virus Ebola, trong đó có 14 người đã được xác định âm tính với virus chết người này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/10 đã gọi điện cho Thị trưởng Dallas Mike Rawlings để thảo luận về tình hình, đồng thời cam kết sẽ cung cấp toàn bộ các nhu cầu cần thiết cho việc ngăn chặn dịch lây lan.

Bệnh nhân Duncan là trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên được chẩn đoán tại Mỹ. Trước đó, các bệnh viện ở nước này đã điều trị cho 5 bệnh nhân nhưng đều là những người bị phát hiện nhiễm bệnh ở Tây Phi và được đưa về nước điều trị. Ngày 2/10, thêm một người Mỹ làm việc tại Liberia bị chuẩn đoán nhiễm bệnh và chuẩn bị được đưa về nước.

Dịch Ebola bùng phát mạnh tại khu vực Tây Phi từ tháng 12 năm ngoái với ổ dịch tập trung ở các quốc gia Tây Phi là Liberia, Sierra Leone, Guinea và Nigeria. Bệnh nhân nhiễm Ebola có các biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau nhức cơ thể, tiêu chảy và có thể bị xuất huyết. Bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc với chất dịch của người bệnh hoặc người chết.


TTXVN/Tin tức
LHQ sợ Ebola hơn HIV, SARS
LHQ sợ Ebola hơn HIV, SARS

Tiến sĩ David Nabaro, một quan chức Liên hợp quốc phụ trách công tác phản ứng với dịch Ebola cho biết Ebola đặt ra mối đe dọa với loài người lớn hơn là HIV hay SARS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN