Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak phủ nhận mọi cáo buộc

Trong phiên tòa xét xử ngày 13/8, Tổng thống Ai Cập bị phế truất Hosni Mubarak đã phủ nhận ra lệnh giết hại những người biểu tình trong làn sóng biểu tình phản đối chính phủ hồi năm 2011, lật đổ chế độ kéo dài suốt 30 năm của nhà lãnh đạo này.

 

Cựu tổng thống Cập Hosni Mubarak. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Theo Đài truyền hình quốc gia Nile TV, tại phòng xử án, ông Mubarak đã đọc bài biện hộ, trong đó khẳng định ông chưa từng cho phép các lực lượng an ninh giết hại người biểu tình cũng như ban bố các mệnh lệnh nhằm gây đổ máu, tạo ra sự hỗn loạn và khoảng trống an ninh trong nước. Cựu Tổng thống khẳng định ông đã lựa chọn rời bỏ quyền lực để bảo vệ người dân Ai Cập.

 

Ông Mubarak, người đang bị xét xử cùng các con trai và các quan chức cấp cao khác, cũng bác bỏ các cáo buộc tham nhũng khi khẳng định ông đã tận tụy phục vụ đất nước trong 62 năm với tư cách từ một sỹ quan quân đội đến tổng thống.

 

Năm ngoái, cựu Tổng thống Mubarak đã bị kết án tù chung thân cùng Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adli với cáo buộc ra lệnh giết hại người biểu tình phản đối chính phủ. Ước tính có khoảng 800 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn đường phố và đụng độ với cảnh sát trong làn sóng biểu tình cách đây ba năm tại Ai Cập. Mới đây nhất, trung tuần tháng Năm vừa qua, Tòa án Hình sự Cairo đã tuyên án 3 năm tù giam đối với ông Mubarak vì tội biển thủ công quỹ vốn dành cho tu sửa Dinh tổng thống. Tòa cũng tuyên phạt hai con trai của ông Mubarak là Alaa và Gamal 4 năm tù giam cũng với tội danh trên.

 

Theo quy định, cựu Tổng thống Mubarak được quyền kháng án và dự kiến phán quyết cuối cùng sẽ được công bố ngày 27/9 tới.

 

TTXVN/ Tin Tức

Thông gia của cựu Tổng thống Ai Cập Morsi bị bắt
Thông gia của cựu Tổng thống Ai Cập Morsi bị bắt

Lực lượng cảnh sát tỉnh miền bắc Sharqiya, Ai Cập đã bắt giữ 15 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), trong đó có bố vợ của con trai Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi, với cáo buộc kích động bạo lực chống cảnh sát, quân đội và tổ chức biểu tình bất hợp pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN