Cứu sống bệnh nhân người Nhật mắc bệnh lý tim mạch hiếm gặp

Ngày 5/12, GS.TS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Viện Tim mạch vừa cứu sống một bệnh nhân người Nhật mắc bệnh lý tim nặng, hiếm gặp, nếu không được cấp cứu kịp thời thì khả năng tử vong rất cao. Bệnh nhân là ông Singo Gose, 58 tuổi, đang làm Cố vấn trưởng Dự án hỗ trợ giao thông thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam”.


 

Bệnh nhân SINGO GOSE trong ngày xuất viện. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

 

Ngày 21/11, bệnh nhân được đưa tới khám tại Phòng khám gia đình Ngọc Khánh, Hà Nội vì đột ngột bị đau ngực dữ dội. Sau đó, do bệnh tình trầm trọng nên bệnh nhân được chuyển tới cấp cứu tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai.


Lúc này, ông Singo Gose nhập viện trong tình trạng đau ngực nhiều, thở nhanh và nông, huyết áp liên tục ở mức cao… Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân ở trong tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao tăng theo từng giờ (nếu không phẫu thuật trong 24 giờ đầu nhập viện thì nguy cơ tử vong là 25% và trong 48 giờ đầu thì nguy cơ tử vong là 50%). Đây cũng là ca mổ khó vì có bất thường nặng trên động mạch chủ, có hiện tượng thấm máu xung quanh động mạch chủ vỡ. Hơn nữa, bệnh nhân còn có tiền sử tăng huyết áp không điều trị thường xuyên, rối loạn mỡ máu, hay uống rượu và nghiện thuốc lá nhiều năm.


Rất may sau khi hội chẩn, kíp phẫu thuật do TS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch đứng đầu đã tiến hành phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân. Đến nay, ông Singo Gose đã đi lại được, thở tốt, chỉ số huyết áp được kiểm soát tốt dần ổn định. Bệnh nhân được xuất viện ngay trong chiều ngày 5/12.


Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN