Cựu Ngoại trưởng Rice là 'phó tướng' khi ông Romney trúng cử

Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice hiện đang nổi lên là một trong những chính khách đứng đầu danh sách lựa chọn vào chiếc ghế phó tổng thống của ông Romney, khi ông trúng cử tổng thống.  

 

Bà Condoleezza Rice sẽ là "sự lựa chọn" của ông Romney khi trúng cử. Nguồn: Internet.

 


Một nguồn tin gần gũi với nội bộ đảng Cộng hòa cho biết, ứng cử viên gần như chắc chắn của đảng này, cựu Thống đốc Mitt Romney đã rút ngắn danh sách các ứng cử viên có thể liên danh tranh cử ghế phó tổng thống và sẽ sớm thông báo sự lựa chọn cuối cùng. Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice hiện đang nổi lên là một trong những chính khách đứng đầu danh sách lựa chọn của ông Romney.

 

Trang mạng “Drudge Report”, một trong những nguồn tin đáng tin cậy của đảng Cộng hòa, ngày 12/7 đăng quảng cáo kêu gọi các cử tri và những người có quan tâm hãy đóng tiền quyên góp 3 USD để “có cơ hội gặp trực tiếp ông Romney và người được ông Romney chọn làm liên danh phó tổng thống”. Nguồn tin này tiết lộ trong danh sách dài các chính khách có thể được chọn làm liên danh có Thượng nghị sỹ bang dao động quan trọng Ohio, ông Rob Portman, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Hạ nghị sỹ Paul Ryan và “một cái tên khá bất ngờ giờ đây nổi lên gần đứng đầu danh sách là cựu Ngoại trưởng Rice”.

 

Bà Rice, người Mỹ gốc Phi, từng là ngoại trưởng thời chính quyền George W. Bush. Nổi tiếng với các chính sách ngoại giao, trong đó có vai trò là một trong những kiến trúc sư của cuộc chiến tranh xâm lược Irắc, việc chọn bà Rice làm liên danh không chỉ được coi là sự bổ sung cần thiết cho những điểm yếu của ông Romney mà còn được hy vọng có thể đối trọng được với ưu thế đối ngoại mà đối thủ đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama hiện đang nắm giữ. Bản thân bà Rice đã không ít lần nói rằng bà không hứng thú làm liên danh phó tổng thống cho ông Romney với lý do “đang rất say mê” với chức Giáo sư trường Đại học Stanford University ở bang California. Tuy nhiên, trang mạng “Drudge Report” cho biết, với bài phát biểu về vai trò lãnh đạo của Mỹ đối với thế giới cách đây vài tuần trong bữa tiệc quyên góp tiền cho ông Romney tại một nơi nghỉ dưỡng ở bang Utah, bà Rice đã bất ngờ nổi lên thành một ứng cử viên nghiêm túc.

 

Ngoài bà Rice và hai chính khách trên đây, trang mạng cho biết trong danh sách lựa chọn của ông Romney còn có Thượng nghị sỹ trẻ bang Florida, ông Marco Rubio; Thống đốc bang New Jerrsey, ông Chris Christie; Thống đốc bang South Carolina  Nikki Haley; Thống đốc bang Virginia, ông Bob McDonnell… Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy khá đông cử tri đảng Cộng hòa nghĩ rằng bà Rice sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất cho ông Romney.

 

Ông Romney dự kiến sẽ thông báo quyết định chọn người liên danh tranh cử ghế phó tổng thống trước khi đảng Cộng hòa tổ chức đại hội toàn quốc trong 4 ngày từ 27-30/8 tại thành phố Tampa, bang Florida, để chính thức đề cử ứng cử viên ra tranh cử ghế tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 6/11/2012 trước đối thủ của đảng Dân chủ là tổng thống đương nhiệm Obama.

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN