Cựu Giám đốc tình báo Romania thừa nhận có nhà tù CIA

Theo báo "Tấm gương" của Đức ngày 13/12, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Romania (SIE) Ioan Talpes đã lên tiếng thừa nhận về sự tồn tại nhà tù của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở nước này, phù hợp với báo cáo được Thượng viện Mỹ đưa ra trước đó.

Trả lời phỏng vấn báo trên, ông Talpes đã thừa nhận có 1 đến 2 nơi CIA có thể đã giam giữ người và thực hiện những hành động vô nhân đạo.

Những nơi giam giữ này tồn tại trong giai đoạn 2003-2006. Ông cho biết kể từ năm 2003, đã có nhiều cuộc nói chuyện với người của CIA và quân đội Mỹ về việc đẩy mạnh hợp tác, trong đó hai bên đã thống nhất việc cho phép CIA tiến hành các hoạt động riêng của họ ở một số địa điểm.

Tuy nhiên, ông không biết và cũng không quan tâm CIA làm những gì tại đó. Điều Romania muốn thể hiện là chứng tỏ tinh thần sẵn sàng hợp tác với danh nghĩa là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tổ chức mà Bucharest gia nhập năm 2004 nhờ sự ủng hộ tích cực từ phía Mỹ.

Ông Talpes, 70 tuổi, làm Giám đốc SIE giai đoạn 1992-1997 và từ 2000-2004 làm Chánh văn phòng tổng thống dưới thời Tổng thống Ion Iliescu, đồng thời phụ trách An ninh quốc gia.


TN

Chương trình tra tấn 'ngốn' của CIA 300 triệu USD
Chương trình tra tấn 'ngốn' của CIA 300 triệu USD

Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, chương trình giam giữ và thẩm vấn tù nhân đã ngốn mất hơn 300 triệu USD trong ngân sách của Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA). Phần lớn số tiền này dùng để trả cho hai công ty nghĩ ra các hình thức tra tấn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN