Cựu giám đốc Petrobras bóc lịch 7 năm rưỡi

Một thẩm phán Brazil ngày 22/4 đã tuyên án mức phạt đối với một loạt đối tượng liên quan tới vụ tham nhũng quy mô lớn của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobas, trong đó có một cựu giám đốc của tập đoàn này.

Theo bản án của thẩm phán Sergio Moro, cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của Petrobras Paulo Roberto Costa bị kết án 7 năm 6 tháng tù giam do có hành vi rửa tiền và tống tiền. Tuy nhiên, đối tượng này sẽ chỉ chịu 1 năm quản thúc tại nhà do đã bị tạm giam trong thời gian qua và đã có thái độ hợp tác trong quá trình điều tra.

Ông Paulo Roberto Costa.


Phiên tòa cũng tuyên án Alberto Youssef  - một tay buôn tiền chợ đen - 9 năm 2 tháng tù giam với tội danh rửa tiền và tống tiền. Mức án này được giảm xuống 3 năm tù giam do Youssef đã thú nhận sai phạm của mình.

Ngoài ra, thẩm phán Moro cũng tuyên án đối với 6 đối tượng khác do có hành vi tống tiền hay rửa các khoản tiền phi pháp thu được từ việc khai khống giá trị các hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu tại bang Pernambuco trong khoảng thời gian 2009-2014.

Bản tuyên án của ông Moro nêu rõ chi phí của công tác này ban đầu được xác định ở mức 831 triệu USD, song đã bị đội lên tới hơn 6 tỷ USD.

Bê bối tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn Paulo Roberto Costa khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras. Liên quan tới bê bối trên, đến nay, đã có 97 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.


Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ và thống đốc bang, thuộc diện bị điều tra trong vụ tham nhũng tại Petrobras.

Cùng ngày, Petrobras công bố kết quả kiểm toán lần đầu kể từ khi nổ ra bê bối cho biết ảnh hưởng từ vụ tham nhũng đã làm tập đoàn này thiệt hại 7,2 tỷ USD trong năm 2014. Tập đoàn dầu khí cũng thông báo tổng giá trị tài sản giảm xuống còn 14,8 tỷ USD, phần lớn do sự gián đoạn của các dự án xây dựng nhà máy lọc dầu.


TTXVN/Tin tức
Brazil bắt cựu nghị sĩ trong bê bối Petrobras
Brazil bắt cựu nghị sĩ trong bê bối Petrobras

Brazil đã bắt giữ 3 cựu nghị sĩ nước này liên quan tới các cuộc điều tra về vụ tham nhũng quy mô lớn của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN